SỰ PHÂN BỐ VÀ TÍNH KHÁNG THUỐC CỦA TRỰC KHUẨN MỦ XANH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH THANH HÓA NĂM 2020

Văn Cường Lê 1, Quang Hiệp Dương 2,
1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá
2 Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) là một mầm bệnh cơ hội gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng mạn tính ở người. Mục đích: Nghiên cứu này được thực hiện để xác định tỉ lệ nhiễm trùng và đặc điểm kháng kháng sinh của trực khuẩn mủ xanh từ các bệnh phẩm lâm sàng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020. Trực khuẩn mủ xanh được phân lập từ một số bệnh phẩm khác nhau tại Khoa Vi sinh. Phân lập, định danh và xác định mức độ nhạy cảm với các kháng sinh. Kết quả: 78 chủng Pseudomonas aeruginosa. Được phân lập chủ yếu từ nước tiểu, mủ, dịch vết thương, đờm, dịch hút khí quản và máu. 55,8% kháng với Ceftazidime, 53,3% kháng với Cefepime, 24,3% kháng với Piperacillin/Tazobactam. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy các loại thuốc kháng sinh như Imipenem, Meropenem, Ciprofloxacin, Gentamicin, Amikacin và Tobramycin được cho là lựa chọn tốt, nhưng ở nghiên cứu này đã có sự gia tăng đề kháng các loại kháng sinh trên rất nhiều. Trước đây Pseudomonas aeruginosa hoàn toàn nhạy cảm với Colistin nhưng hiện tại đã kháng với tỉ lệ 8,3%. Kết luận: Việc theo dõi liên tục mức độ nhạy cảm với kháng sinh của Pseudomonas aeruginosa là điều cần thiết và cần có phác đồ điều trị hợp lý do bác sĩ lâm sàng kê đơn để hạn chế sự lan rộng của tình trạng kháng kháng sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ngô Thị Thanh Xuân (2014). Nghiên cứu sự phân bố và tính kháng thuốc của trực khuẩn mủ xanh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa 2014.
2. Bùi Khắc Hậu và cộng sự (2008). Dịch tễ học phân tử các chủng Pseudomonas aeruginosa đa kháng thuốc nhiễm trùng bệnh viện tại Hà Nội, Báo cáo kết quả nghiên cứu Đề tài cấp Bộ, Đại học Y Hà Nội.
3. Hoàng Doãn Cảnh và cộng sự (2014). Tình hình kháng kháng sinh của Pseudomonas aeruginosaphân lập được trên bệnh phẩm tai viện Pasteur,TP Hồ Chí Minh.
4. M100 – Performance standard for Antimicrobial Susceptibility Testing 2020.