SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỚI DỊCH VỤ Y TẾ TẠI KHOA ĐIỀU TRỊ THEO YÊU CẦU, BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TRUNG ƯƠNG NĂM 2021

Duy Quân Đào 1,, Trọng Hưng Nguyễn 2, Thị Thu Hà Lê 3, Việt Thắng Nguyễn1, Tuấn Vũ Trần 1
1 Bệnh viện phụ sản trung ương
2 Viện dinh dưỡng quốc gia
3 Trường Đại học Y tế công cộng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng dịch vụ của một cơ sở khám, chữa bệnh. Khoa điều trị theo yêu cầu là một trong những khoa tiên phong trong cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo nhu cầu của người bệnh thuộc bệnh viện Phụ sản Trung ương. Một khảo sát sơ bộ trên toàn bộ bệnh viện cho thấy tỷ lệ hài lòng tại khoa hiện nay chỉ đạt mức khá. Việc thực hiện nghiên cứu là cần thiết nhằm thu thập thêm bằng chứng xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại đây, từ đó xây dựng các giải pháp cải thiện sự hài lòng người bệnh. Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng người bệnh đối với dịch vụ y tế tại Khoa điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2021. Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. Kết quả: Nghiên cứu trên 200 người bệnh ghi nhận: tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh là 76,5%. Tỷ lệ hài lòng theo từng khía cạnh: tin tưởng là 82,5%; phản hồi là 80%; đảm bảo là 83%; cảm thông là 83,5%, các yếu tố hữu hình là 74,5%. Kết luận:  Mức độ hài lòng của người bệnh ở mức khá, cần thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của khoa điều trị theo yêu cầu trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. World Health Organisation. Delivering quality health services: A global imperative for universal health coverage. 2020.
2. Marc N. Elliott, William G. Lehrman, Megan K. Beckett, et al. Gender differences in patients' perceptions of inpatient care. Health Serv Res. 2012;47(4):1482-501.
3. A. Parasuraman, Valarie A Zeithaml, Leonard L Berry. A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of marketing. 1985;49(4):41-50.
4. Nguyễn Thu Hường. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang năm 2016: Đại học Y tế công cộng; 2016.
5. Ibrahim MI Rahim AIA, Musa KI, Chua SL, et al. Patient Satisfaction and Hospital Quality of Care Evaluation in Malaysia Using SERVQUAL and Facebook. Healthcare (Basel). 2021:9(10):1369.
6. Nguyễn Thị Hiên. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi TW năm 2017: Đại học Y tế Công cộng; 2017.
7. Umoke PCI, Umoke M, Nwimo IO, et al. Patients' satisfaction with quality of care in general hospitals in Ebonyi State, Nigeria, using SERVQUAL theory. SAGE Open Med. 2020:8: 2050312120945129.
8. Vũ Văn Du, Nguyễn Bá Thiết. Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ y tế tại khoa điều trị theo yêu cầu bệnh viện Phụ Sản Trung ương năm 2016. Tạp chí Y học dự phòng. 2017; 27(3):154