MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN KIẾN THỨC VỀ BỆNH SUY TIM Ở NGƯỜI BỆNH SUY TIM TẠI BỆNH VIỆN E, HÀ NỘI

Thị Phượng Đào 1,, Thị Như Huế Nguyễn1
1 Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định một số yếu tố liên quan đến kiến thức về bệnh suy tim ở người bệnh suy tim tại Bệnh viện E, Hà Nội năm 2021. Phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang với phương pháp lấy mẫu thuận tiện, cỡ mẫu 91 người bệnh. Kết quả: Tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp là yếu tố liên quan đến sự hiểu biết, tích lũy kiến thức của người bệnh suy tim, sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê với p<0.05. Tuy nhiên yếu tố giới tính và nơi ở không liên quan đến kiến thức của người bệnh với p> 0.05. Kết luận: Nghiên cứu chỉ ra rằng có một vài yếu tố liên quan đến kiến thức của người bệnh suy tim và một số yếu tố thì không. Kiến nghị: Để nâng cao kiến thức của người bệnh suy tim cần xác định các yếu tố liên quan và điều dưỡng có thể tác động để thay đổi các yếu tố đó cho phù hợp với người bệnh giúp người bệnh được chăm sóc và điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Lân Việt (2007), “Suy tim, Thực hành bệnh tim mạch” NXB Y học, tr.393-429.
2. Đỗ Bích Thủy (2019), “Tình trạng dinh dưỡng, khẩu phần thực tế của người bệnh suy tim tại bệnh viện tim Hà Nội năm 2018 ”, Luận Văn Thạc sĩ dinh dưỡng, Đaih học Y Hà Nội, tr.1-2.
3. Ponikowski P, Anker S. D, AlHabib K. F et al (2014), “Heart failure: preventing disease and death worldwide”, ESC Heart Failure, pp. 1-25.
4. Trần Thị Ngọc Anh (2016), “Kiến thức và thực hành về tự chăm sóc ở nhà của người bệnh suy tim mạn tại Viện Tim mạch Việt Nam năm 2016”, Tạp chí Tim mạch học Việt Nam, tr.7-21.
5. Wenying Zeng, Shaw Yang Chia, et al (2016), “Factors impacting heart failure patients’ knowledge of heart disease and self-care management”, Proceedings of Singapore Healthcare 2017, pp. 26–34.
6. Christiani Decker Batista Bonin, et al (2016), “Knowledge About Heart Failure in Participants and Non-Participants Cardiac Rehabilitation”, International Journal of Cardiovascular Sciences, pp.453-458.