KHẢO SÁT KIẾN THỨC VỀ BỆNH SUY TIM Ở NGƯỜI BỆNH SUY TIM TẠI BỆNH VIỆN E, HÀ NỘI NĂM 2021

Thị Phượng Đào1,, Thị Như Huế Nguyễn 1
1 Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức về bệnh suy tim ở người bệnh suy tim tại Bệnh viện E, Hà Nội năm 2021. Phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang với phương pháp lấy mẫu thuận tiện, cỡ mẫu 91 người bệnh. Kết quả: Với phổ điểm từ 0-15, điểm kiến thức trung bình của người bệnh là 8.05± 2.157: Kiến thức chung về suy tim của người bệnh còn hạn chế, kiến thức về điều trị suy tim tương đối cao và kiến thức về triệu chứng và nhận biết triệu chứng suy tim còn thấp. Kết luận: Nghiên cứu cho thấy thực trạng kiến thức của người bệnh suy tim còn chưa cao. Kiến nghị: Điều dưỡng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các kiến thức về bệnh suy tim cho người bệnh nhằm giúp người bệnh có khả năng phát hiện sớm các biến chứng, biết cách tự chăm sóc để phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra và điều trị kịp thời.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Lân Việt (2007), “Suy tim, Thực hành bệnh tim mạch” NXB Y học, tr.393-429.
2. Đỗ Bích Thủy (2019), “Tình trạng dinh dưỡng, khẩu phần thực tế của người bệnh suy tim tại bệnh viện tim Hà Nội năm 2018 ”, Luận Văn Thạc sĩ dinh dưỡng, ĐH Y Hà Nội, tr.1-2.
3. Ponikowski P, Anker S. D, AlHabib K. F et al (2014), “Heart failure: preventing disease and death worldwide”, ESC Heart Failure, pp. 1-25.
4. Nguyễn Công Thành và cộng sự (2014), “Khảo sát hành vi tự chăm sóc ở người bệnh suy tim tại bệnh viện tim mạch An Giang”, Nghiên cứu khoa học điều dưỡng tại bệnh viện An Giang.
5. Wenying Zeng, Shaw Yang Chia, et al (2016), “Factors impacting heart failure patients’ knowledge of heart disease and self-care management”, Proceedings of Singapore Healthcare 2017, pp. 26–34.