SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ TẠI KHOA KHÁM BỆNH, BỆNH VIỆN BƯU ĐIỆN CƠ SỞ 1 NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Thị Hồng Hoa Nguyễn 1,, Huy Tuấn Kiệt Phạm1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang có phân tích trên 250 người bệnh ngoại trú đến khám chữa bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bưu điện cơ sở 1 năm 2020 nhằm mô tả sự hài lòng của người bệnh ngoại trú và một số yếu tố liên quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Khoa khám bệnh là 80,4%. Trong đó, tỷ lệ người bệnh hài lòng về công tác chăm sóc của điều dưỡng là 84,4%; tỷ lệ người bệnh hài lòng về công tác khám bệnh của bác sỹ là 83,6%; tỷ lệ người bệnh hài lòng về thủ tục hành chính và khả năng tiếp cận là 78,0%; tỷ lệ người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất, an ninh trật tự là 75,6%. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người bệnh dưới 60 tuổi có khả năng cảm thấy hài lòng cao hơn gấp gần 21 lần so với người bệnh trên 60 tuổi (OR=20,625; p<0,05) và người bệnh đến khám từ lần thứ hai trở lên có khả năng cảm thấy hài lòng cao hơn gấp 3 lần so với người bệnh đến khám lần đầu (OR=3,450; p<0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bệnh viện Bưu Điện (2019), Báo cáo đánh giá chất lượng bệnh viện Bưu Điện cuối năm 2019, Hà Nội, năm 2019.
2. Bộ Y tế (2019), Quyết định 3869/QĐ-BYT Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng Người bệnh và Nhân viên y tế.
3. Laith A, Feras A (2011), “The mediating effect of patient satisfaction in the patients' perceptions of healthcare quality - patient trust relationship”, International Journal of Marketing Studies, 3 (1), 75-78.
4. Lê Hữu Lự (2017), Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 năm 2017 và một số yếu tố liên quan, Luận văn Thạc sỹ Y tế công cộng, Đại học Thăng Long.
5. Nguyễn Văn Đông (2012), Đánh giá thực trạng cung cấp, sử dụng và sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại Bệnh viện y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Khánh Hòa năm 2012, Luận văn Thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Đại học y tế công cộng.
6. Nigist A, Begashaw M.G, Rediet H.A et al (2019), “Patient Satisfaction with Psychiatric Outpatient Care at University of Gondar Specialized Hospital: A Cross-Sectional Survey”, Psychiatry Journal, Vol. 2019, 1-7.
7. Phạm Minh Khuê, Nguyễn Thị Thắm, Phạm Thanh Hải và cộng sự (2019), “Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, Hải Phòng năm 2018”, Tạp chí Y học dự phòng, 29 (9), 151.
8. Trần Văn Thế (2017), Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh năm 2017, Luận văn chuyên khoa II Tổ chức quản lý y tế, Đại học Y tế công cộng.