SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI CÁC TRẠM Y TẾ HUYỆN BÀU BÀNG, BÌNH DƯƠNG NĂM 2019

Thị Kim Anh Võ 1,, Văn Hưởng Trần 1, Minh Chín Huỳnh 2, Thiên Phước Đào 3
1 Đại Học Thăng Long Hà Nội
2 Sở Y tế tỉnh Bình Dương
3 Bệnh Viện Đa Khoa Nam Anh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mở đầu: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, người bệnh có xu hướng lựa chọn các dịch vụ chất lượng cao về khám chữa bệnh, lựa chọn bệnh viện tuyến trên đã đặt ra những khó khăn, đòi hỏi mạng lưới y tế xã, phường phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh được xem là thước đo để đo lường chất lượng dịch vụ y tế, là cơ sở để các cơ sở y tế xây dựng và cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu: Xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và các yếu tố liên quan. Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 651 người đến khám và chữa bệnh ngoại trú tại trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế khá cao (79%). Có mối liên quan giữa tỷ lệ hài lòng chung với các yếu tố tuổi, tình trạng hôn nhân, khả năng tiếp cận, phương tiện sẵn có, chất lượng khám chữa bệnh và các khía cạnh về nhân viên y tế như: Biết thời gian làm việc, đảm bảo quy định thời gian làm việc, thái độ của nhân viên y tế. Kết luận: Đa số bệnh nhân hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (79%). Tuy nhiên, các trạm y tế cần trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhân viên y tế nên chú ý thời gian làm việc để nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bệnh viện số 23/11/2008 (2008) “Diễn đàn của các bệnh viện Việt Nam”, Tạp chí Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế, 6-7.
2. Sở Y tế Đồng Tháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp (2013) "Báo cáo nghiên cứu thẻ báo cáo công dân (CRC) với y tế tuyến xã tại Đồng Tháp". tr. 5-88.
3. Sở Y tế Điện Biên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Điện Biên (2014) “Báo cáo khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế tuyến xã tỉnh Điện Biên”, Tr. 8 - 90.
4. Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (2016) Báo cáo khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế cho bà mẹ và trẻ em tại một số xã thuộc địa bàn khó khăn tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku, Tr. 45 - 50.
5. Nguyễn Tiến Tuệ Tú (2018) ,"Thực trạng nhân lực tại các trạm y tế và sự hài lòng của người dân đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế thuộc Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh”, Khóa luận tốt nghiệp Bác sĩ Y học dự phòng, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, Tr.67 – 88.
6. Donabedian Avedis (1966) “Evaluating the quality of medical care”, The Milbank memorial fund quarterly, 166-206.