KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ AN HÒA, TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2019

Ong Thế Duệ1,, Nguyễn Phương Huyền2, Hoàng Bảo Duy 3, Phùng Lâm Tới 4, Khúc Thị Hồng Hạnh5, Ngô Thị Bảo Yến3, Lê Ngọc Phương Linh6, Nguyễn Thúy Nga2, Trần Thị Lan Anh7
1 Viện chiến lược và chính sách y tế
2 Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội
3 Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt - Đại học Y Hà Nội
4 Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế
5 Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế Công cộng - Đại học Y Hà Nội
6 iện Đào tạo Răng Hàm Mặt - Đại học Y Hà Nội
7 Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành chăm sóc răng miệng của học sinh tại Trường Trung học cơ sở An Hòa, thị xã An Lão, tỉnh Bình Định. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 550 học sinh tại Trường Trung học cơ sở An Hòa vào tháng 11 năm 2019. Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn gián tiếp thông qua bộ câu hỏi được xây dựng. Kết quả: Có 550 học sinh tham gia nghiên cứu, trong đó có 243 học sinh là nam (44,2%). Có 68,9% học sinh có kiến thức tốt về chăm sóc răng miệng, 69,5% học sinh có thái độ tốt và 23,6% học sinh có thực hành tốt về chăm sóc răng miệng. Có mối liên hệ giữa kiến thức, thái độ, thực hành CSSKRM theo giới và lớp: So với học sinh khối lớp 6, khối lớp 7 có thực hành CSSKRM tốt bằng 0,59 lần (95%CI: 0,36 – 0,99), học sinh khối lớp 8 bằng 0,52 lần (95%CI: 0,31 – 0,87) và học sinh khối lớp 9 chỉ bằng 0,47 lần (95%CI: 0,25 – 0,87). Học sinh có kiến thức tốt có thái độ tốt cao gấp 2,8 lần học sinh có thái độ không tốt (95%CI: 1,88 – 4,18). Kết luận: Tỷ lệ học sinh có kiến thức, thái độ tốt với vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng tương đối cao nhưng tỷ lệ học sinh thực hành tốt còn khá thấp. Cần phải đẩy mạnh các chương trình nha cộng đồng, giáo dục những kiến thức đúng đắn về chăm sóc răng miệng, nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà trường, thầy cô, gia đình đặc biệt là tinh thần tự giác của học sinh trong vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Mohammed ALBashtawy (2012), "Oral health patterns among schoolchildren in Mafraq Governorate, Jordan". 28(2), tr. 124-129.
2. Anshu Blaggana và các cộng sự. (2016), "Oral health knowledge, attitudes and practice behaviour among secondary school children in Chandigarh". 10(10), tr. ZC01.
3. Trương Mạnh Dũng và Ngô Văn Toàn (2013), "Nha cộng đồng tập 1". 160.
4. Trần Thị Mỹ Hạnh và các cộng sự. (2021), "Kiến thức, thái độ, thực hành vệ sinh răng miệng của học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội năm 2020". 505(2).
5. Abdullah Khamaiseh và Mohammed ALBashtawy (2013), "Oral health knowledge, attitudes, and practices among secondary school students". 8(4), tr. 194-199.
6. Nguyễn Hà My (2020), Thực trạng sức khỏe mô lợi và mối liên quan với kiến thức thái độ hành vi vệ sinh răng miệng ở học sinh trường THCS Tuy Lộc, TP Yên Bái, tỉnh Yến Bái năm 2020, Đại học Y Hà Nội.
7. S Silwal và P Uprety, "Assessment of Oral Health Knowledge, Attitude and Practice among School Children in Kathmandu Metropolitan City, Nepal".