RỐI LOẠN LO ÂU VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Huỳnh Giao 1, Huỳnh Hồ Ngọc Quỳnh1,, Võ Ý Lan1, Nguyễn Đăng Dung1, Nguyễn Thị Ngọc Hân2
1 Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh
2 University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh City Hospital

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Xác định tỷ lệ lo âu và các yếu tố liên quan trên giảng viên bốn trường đại học tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 08 năm 2022 trên đối tượng giảng viên đang công tác tại 4 trường, có thời gian công tác trên 1 năm. Sử dụng thang đo tự đánh giá lo âu Zung (Zung Self Rating Anxiety Scale-SAS) có 20 câu hỏi để đo lường các mức độ lo âu của giảng viên. Số liệu được thu thập thông qua bộ câu hỏi tự điền. Có 394 giảng viên tham gia nghiên cứu, tuổi trung bình 38,6 ± 8,7 tuổi, giới nữ (60,7%) chiếm đa số. Tỷ lệ lo âu được ghi nhận 13,5% với mức độ nhẹ, vừa và nặng lần lượt là 10,5%, 2,5% và 0,5%. Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa lo âu với kiến thức đủ về COVID-19 và stress (p<0,05). Tỷ lệ rối loạn lo âu ở giảng viên tuy thấp, những đây có thể là bằng chứng cần quan tâm để triển khai các hoạt động tầm soát tâm lý và hỗ trợ kịp thời.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. National Institute of Mental Health (2022). Anxiety Disorders, https://www.nimh.nih.gov/health/topics/anxiety-disorders, truy cập ngày 28/09/2022.
2. WHO (2022). Mental health in Viet Nam, https://www.who.int/vietnam/health-topics/mental-health , truy cập ngày 27/09/2022.
3. Goodwin RD, Weinberger AH, Kim JH, Wu M, Galea S. Trends in anxiety among adults in the United States, 2008-2018: Rapid increases among young adults. J Psychiatr Res. 2020;130:441-446. doi:10.1016/j.jpsychires.2020.08.014
4. Bộ Y tế (2022). Rối loạn lo âu hậu COVID-19, chữa thế nào?, https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/roi-loan-lo-au-hau-covid-19-chua-the-nao-, truy cập ngày 27/09/2022.
5. Tran TD, Tran T, Fisher J. Validation of three psychometric instruments for screening for perinatal common mental disorders in men in the north of Vietnam. J Affect Disord. 2012 Jan;136 (1-2):104-109. doi: 10.1016/j.jad.2011.08.012. Epub 2011 Sep 9. PMID: 21907417.
6. Tran TD, Tran T, La B, Lee D, Rosenthal D, Fisher J. Screening for perinatal common mental disorders in women in the north of Vietnam: a comparison of three psychometric instruments. J Affect Disord. 2011 Sep;133(1-2):281-93. doi: 10.1016/j.jad.2011.03.038. Epub 2011 May 6. PMID: 21529963.
7. Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Trương Quang Tiến (2014). Tình trạng stress của cán bộ và giảng viên trường đại học Y tế Công cộng và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y tế Công cộng, 9(33):26-31.
8. Meihua L, Yi Y (2020). Anxiety and Stress in In-Service Chinese University Teachers of Arts, International Journal of Higher Education, 9(1):237-248
9. Wang, X., & Wang, Y. (2015). Analysis on the state anxiety of college English teachers during transitional period of college English teaching reform and coping strategies. Foreign Language Learning Theory and Practice (FLLTP), 2, 31-38. http://www.cnki.com.cn/Article/CJFDTotal-GWJX201502006.htm
10. Bộ Y tế (2022). Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về thông tin "bắt buộc học sinh phải tiêm vaccine COVID-19 mới được đi học trực tiếp"?, https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/thu-truong-bo-y-te-noi-gi-ve-thong-tin-bat-buoc-hoc-sinh-phai-tiem-vaccine-covid-19-moi-uoc-i-hoc-truc-tiep-, truy cập 01/10/2022
11. Cổng thông tin của Bộ Y tế về đại dịch COVID-19 (2021). Ra mắt "Vũ điệu 5K" đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, https://covid19.gov.vn/ra-mat-vu-dieu-5k-day-lui-dich-benh-covid-19-1717370428.htm, truy cập 01/10/2022