THÁI ĐỘ VỀ HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI, NĂM 2021

Phạm Bích Diệp 1,, Phạm Thị Nga2
1 Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội
2 1Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu mô tả thái độ về học kỹ năng giao tiếp và một số yếu tố liên quan của SV năm thứ nhất ngành bác sĩ y khoa Trường Đại Học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 431 SV năm nhất hệ bác sĩ đa khoa. Kết quả cho thấy thái độ tích cực học KNGT của SV là cao (điểm PAS = 51,2/65) và thái độ tiêu cực học KNGT là thấp (điểm NAS =30,3/65). SV có bố là bác sỹ và SV tin là KNGT cần thiết cho SV y có mối liên quan đến thái độ về học KNGT. Ngoài ra, SV nam có thái độ tiêu cực với học KNGT hơn là nữ, SV có người thân/quen cho rằng KNGT cần thiết với SV y có mối liên quan tích cực đến học KNGT. SV cần được truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học KNGT. Ngoài ra, cần tiếp tục rèn luyện KNGT liên tục cho SV trong các năm học tiếp cho đến khi ra trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Makoul G. (2003). Communication Skills Education in Medical School and Beyond. JAMA, 289(1), 93.
2. Bộ Y tế (2015). Quyết định 1854/QĐ-BYT 2015 Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ đa khoa.
3. Đại học Y Hà Nội (2013). Quyết định số 2896/QĐ-ĐHYHN về việc ban hành chuẩn đầu ra cho ngành đào tạo bác sĩ đa khoa. .
4. Rees C., Sheard C., và Davies S. (2002). The development of a scale to measure medical students’ attitudes towards communication skills learning: the Communication Skills Attitude Scale (CSAS). Med Educ, 36(2), 141–147.
5. Nguyễn Thị Hồng Hạnh (2021). Thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên Điều dưỡng tại Trường Đại học Duy Tân. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 4(3).
6. Hồ Anh Hiến, Lê Hồ Thị Quỳnh Anh, Võ Đức Toàn, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Minh Tâm (2021). Khảo sát thái độ về việc học và tự lượng giá kỹ năng giao tiếp của sinh viên y đa khoa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Tạp chí Y Dược học, 2(11).
7. Nor N.A.M., Yusof Z.Y.M., và Shahidan M.N.F.M. (2011). University of Malaya dental students’ attitudes towards communication skills learning: implications for dental education. J Dent Educ, 75(12), 1611–1619.
8. Amanat R., Yasmin M., Sohail A. và cộng sự. (2016). Pakistani Medical Students’ Attitudes towards Communication Skills Learning: A Correlation of Demographic and Education-Related Characteristics. JSS, 04(01), 67–73.