MONG MUỐN VÀ ĐỀ XUẤT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI VỀ HỌC TẬP THỰC TẾ CỘNG ĐỒNG NĂM 2022

Nguyễn Thị Thu Hường1,, Phạm Bích Diệp1, Trần Kim Thanh 1, Lê Thị Vũ Huyền1, Đàm Thị Ngọc Anh1, Lê Thị Hương1
1 Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thực tế cộng đồng là môn học giúp sinh viên (SV) tiếp cận cộng đồng, phát hiện các vấn đề sức khỏe, phát triển các kỹ năng mềm, từ đó hỗ trợ cho các công việc tương lai của SV. Nghiên cứu nhằm mục tiêu “Mô tả mong muốn và đề xuất của SV trường Đại học Y Hà Nội về học tập thực tế cộng đồng năm 2022”. Phương pháp nghiên cứu: thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp định lượng và định tính. Cỡ mẫu gồm 232 SV trả lời phiếu khảo sát và có 13 thảo luận nhóm được tiến hành. Kết quả: Nội dung tập huấn trước khi đi thực tế tại cộng đồng mong muốn nhiều nhất về “Cách lựa chọn vấn đề nghiên cứu” với 27,2%. SV mong muốn được học tại cơ sở thực địa là “Tìm hiểu về cộng đồng” 52,6%. Đề xuất về địa điểm thực tế có 48,3% SV muốn tự liên hệ thực tế cộng đồng, 31,0% muốn giữ nguyên như hiện tại và 20,7% mong muốn địa điểm thực địa gần Hà Nội. Phần lớn SV (69%) cho rằng thời gian học tập tại thực địa 1 tuần là phù hợp. Có 37,5% cho rằng phương tiện đi lại đã phù hợp và không có đề xuất gì thêm. Kết luận: Nghiên cứu cho thấy SV đánh giá đã đáp ứng được nhu cầu và mong muốn khi được áp dụng và thực hành các kiến thức đã học từ trên trường vào thực tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Trường Đại học Y Hà Nội Đào tạo Đại học. Trường Đại học Y Hà Nội, , accessed: 09/16/2022.
2. Wilson N.W., Bouhuijs P. a. J., Conradie H.H., et al. (2008). Perceived educational value and enjoyment of a rural clinical rotation for medical students. Rural Remote Health, 8(3), 999.
3. Ja S. and Pa J. (1999). Measuring instructional quality in community-oriented medical education: looking into the black box. Med Educ, 33(11), 846–853.
4. Thanh H.N., Van T.N., Thu H.N.T., et al. (2020). Outbreak investigation for COVID-19 in northern Vietnam. Lancet Infect Dis, 20(5), 535–536.
5. Bộ trưởng Bộ Y tế: Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam về đích sớm hơn so với mục tiêu khuyến cáo của WHO - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế. , accessed: 09/16/2022.
6. Luu H. and Wright P. (2008). Community-university partnership: key elements for improving field teaching in medical schools in Vietnam. Rural Remote Health, (4), 8.