TỔNG QUAN HỆ THỐNG VỀ HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ LỆCH LẠC KHỚP CẮN HẠNG II CÓ CẮN HỞ BẰNG MINI-PLATE

Vũ Đình Công1,, Nguyễn Thị Thu Phương1, Đàm Ngọc Trâm 1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khớp cắn hở phía trước (AOB) là tình trạng không có sự tiếp xúc của răng cửa theo chiều dọc trong tư thế cắn trung tâm. AOB là một trong những sai khớp cắn khó điều trị do tỷ lệ tái phát cao. Với neo chặn xương, việc điều trị khớp cắn hở trước được thực hiện nhờ việc làm lún các răng hàm dẫn đến xoay xương hàm dưới lên trên ngược chiều kim đồng hồ. Nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả đánh lún răng hàm của mini-plate trong điều trị lệch lạc khớp cắn hạng II có cắn hở. Kết quả: hầu hết các đối tượng đều là những người trẻ tuổi (12-29 tuổi) chủ yếu là nữ giới. Tất cả các trường hợp điều trị sai lệch khớp cắn hạng 2 có cắn hở đều có phàn nàn về sự thiếu thẩm mĩ: răng hô, mặt lồi, cười hở lợi… chỉ có 1 trường hợp phàn nàn có ảnh hưởng đến chức năng nhai. Tất cả các đối tượng đều được điều trị với miniplate tại vị trí Zygoma gò má. Kết quả theo dõi (17-34 tháng) cho thấy 100% các trường hợp có cải thiện về thẩm mỹ sau điều trị 6 tháng, hiệu quả lún răng cũng được cải thiện. Kết luận: sử dụng mini-plate tại vị trí zygoma có hiệu quả đánh lún răng trong điểu trị lệch lạc khớp cắn hạng II có cắn hở và cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nejat Erverdi, Ahmet Keles và Ravindra Nanda (2004), "The use of skeletal anchorage in open bite treatment: a cephalometric evaluation", The Angle Orthodontist, 74(3), tr. 381-390.
2. Seden Akan, Ilken Kocadereli, Alper Aktas và các cộng sự. (2013), "Effects of maxillary molar intrusion with zygomatic anchorage on the stomatognathic system in anterior open bite patients", The European Journal of Orthodontics, 35(1), tr. 93-102.
3. Eiman S Marzouk và Hassan E Kassem (2018), "Long-term stability of soft tissue changes in anterior open bite adults treated with zygomatic miniplate-anchored maxillary posterior intrusion", The Angle Orthodontist, 88(2), tr. 163-170.
4. Burçin Akan, Beyza Karadede Ünal, Ahmet Oğuz Şahan và các cộng sự. (2020), "Evaluation of anterior open bite correction in patients treated with maxillary posterior segment intrusion using zygomatic anchorage", American Journal of Orthodontics Dentofacial Orthopedics, 158(4), tr. 547-554.
5. Eiman S Marzouk và Hassan E Kassem (2016), "Evaluation of long-term stability of skeletal anterior open bite correction in adults treated with maxillary posterior segment intrusion using zygomatic miniplates", American Journal of Orthodontics Dentofacial Orthopedics, 150(1), tr. 78-88.
6. Eiman S Marzouk, Essam Mohamed Abdallah và WA El-Kenany (2015), "Molar Intrusion in Open-bite Adults Using Zygomatic Miniplates", IJO, 26(2).