SỰ SẴN SÀNG THAM GIA HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 5 NGÀNH BÁC SỸ Y KHOA, TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI, NĂM 2022

Nguyễn Thị Thu Thủy 1,, Trần Thị Phương 1, Nguyễn Mai Quyên 1, Trần Vũ Thu Hằng 1, Bùi Thị Bích Phương 1, Trịnh Thị Huyền Trang1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sinh viên khối ngành Y Dược là 1 trong những lực lượng đông đảo và hết sức quan trọng tham gia phong trào tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19. Mục tiêu: Mô tả sự sẵn sàng tham gia hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 của sinh viên năm thứ 5 ngành Bác sỹ Y khoa trường Đại học Y Hà Nội. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 435 sinh viên năm thứ 5 ngành Bác sỹ Y khoa, bằng bộ câu hỏi qua online. Kết quả: phần lớn sinh viên được hỏi sẵn sàng tham gia hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 nếu được huy động (73,6%). Vinh dự được đóng góp cho cộng đồng (97,8%); Lòng yêu nước, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội (96,9%); Chế độ khen thưởng và hỗ trợ kinh phí (96,9%) là những động lực thúc đẩy sinh viên tham gia tình nguyện. Bên cạnh đó: Tập trung cho việc học tập, ôn thi nội trú (87,8%); Nguy cơ có thể bị nhiễm bệnh và lây cho gia đình (84,3%); Lo lắng không đủ kiến thức, kỹ năng (75,7%) cũng là những trở ngại khiến nhiều em chưa sẵn sàng tham gia. Kết luận: Hầu hết sinh viên Y khoa năm thứ 5 đều sẵn sàng tham gia hoạt động tình nguyện phóng, chống dịch COVID-19 nếu được huy động. Tinh thần nhiệt huyết ấy rất đáng được biểu dương, khuyến khích bằng các chế độ, chính sách khen thưởng xứng đáng, kịp thời.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Karki P., Budhathoki L., Khadka M. và cộng sự. (2021). Willingness of Nepalese medical and nursing students to volunteer during COVID-19 pandemic: A single-centered cross-sectional study. Ann Med Surg (Lond), 72, 103056.
2. Adejimi A.A., Odugbemi B.A., Odukoya O.O. và cộng sự. (2021). Volunteering during the COVID-19 pandemic: Attitudes and perceptions of clinical medical and dental students in Lagos, Nigeria. Niger Postgrad Med J, 28(1), 1–13.
3. AlOmar R.S., AlShamlan N.A., AlAmer N.A. và cộng sự. (2021). What are the barriers and facilitators of volunteering among healthcare students during the COVID-19 pandemic? A Saudi-based cross-sectional study. BMJ Open, 11(2), e042910.
4. Tran V.D., Pham D.T., Dao T.N.P. và cộng sự. (2022). Willingness of Healthcare Students in Vietnam to Volunteer During the COVID-19 Pandemic. J Community Health, 47(1), 108–117.
5. Byrne M.H.V., Ashcroft J., Alexander L. và cộng sự. (2021). Systematic review of medical student willingness to volunteer and preparedness for pandemics and disasters. Emerg Med J, emermed-2020-211052.
6. Mühlbauer L., Huber J., Fischer M.R. và cộng sự. (2021). Medical students’ engagement in the context of the SARS-CoV-2 pandemic: The influence of psychological factors on readiness to volunteer. GMS J Med Educ, 38(6), Doc110.