KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VỀ NGUY CƠ VÀ PHÒNG NGỪA MẮC BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHI THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG, KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM Y HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ

Minh Thị Thùy Trang 1, Nguyễn Minh Tân 2, Nguyễn Hoàng Ngọc 2, Huỳnh Kiến Trọng 2, Phan Hồng Thảo Vy 2, Trần Phước Thịnh 2,
1 Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Đại học y dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ sinh viên Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học có kiến thức và thái độ đúng và tìm hiểu một số yếu tố liên quan về nguy cơ mắc và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khi thực tập. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang bằng bảng câu tự điền có cấu trúc trên 297 sinh viên Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học năm thứ 3, 4 tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên đạt kiến thức chung đúng về nguy cơ mắc và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khi thực tập đạt 53,9% (160/297) và đạt thái độ chung đúng đạt 55,6% (165/297). Có mối liên quan giữa yếu tố thời gian học, đọc tài liệu về bệnh truyền nhiễm với kiến thức đúng về nguy cơ và phòng ngừa mắc bệnh truyền nhiễm (p=0,003). Kết luận: Tỷ lệ đạt kiến thức và thái độ đúng của sinh viên về nguy cơ và phòng ngừa mắc bệnh truyền nhiễm khi thực tập còn chưa cao. Cần cung cấp thêm kiến thức, rèn luyện về thái độ tích cực cho sinh viên về nguy cơ và phòng ngừa mắc bệnh truyền nhiễm bằng tài liệu giảng dạy, tự học và hướng dẫn tại cơ sở thực hành.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Hà (2019), Kiến thức, thái độ về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền của sinh viên điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Y Hà Nội.
2. Hồ Văn Luyến (2014), Tỷ lệ sang chấn do vật sắc nhọn và kiến thức, thực hành phòng ngừa xử lý của sinh viên khoa y trường Cao đẳng Y tế Kiến Giang, Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.
3. Lê Anh Thư, Nguyễn Duy Bảo và Nguyễn Việt Hùng (2016), “Nguy cơ và thực trạng lây nhiễm nghề nghiệp của nhân viên y tế trên thế giới và tại Việt Nam”, Tạp Chí Y Học Dự Phòng, 26(11), tr. 12.
4. Vũ Thị Thu Thủy và Trương Tuấn Anh (2018), "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ về phòng ngừa chuẩn của sinh viên điều dưỡng trường đại học Y khoa Vinh năm 2018", Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 1(2), tr. 84–89.
5. Bonita, Ruth, Beaglehole, et al (2006), Dịch tễ học cơ bản, Tổ chức Y tế Thế giới, tr. 131.
6. J.C Strickland and A.H Jennifer (2022), “Healthcare provider and medical student impressions of vaccine hesitancy in Romania”, Public Health in Practice, 3, pp. 1-2.
7. M. Al-Dabbas and N.M.E. Abu-Rmeileh (2012), “Needlestick injury among interns and medical students in the Occupied Palestinian Territory”, Eastern Mediterranean Health Journal, 18(7), pp. 700-704.
8. M. Alriyami, O.A Omari, L. Al-Daken, et al (2022), “Assessing knowledge of nosocomial infection among Omani student nurses”, British Journal of Nursing, 31(2), pp. 66-70.