SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH MẮC COVID-19 TẠI BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN - ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG

Đàm Thị Thùy 1,, Nguyễn Thị Huyền 1, Bùi Thị Hậu 1
1 Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mô tả sự hài lòng và một số yếu tố liên quan của người bệnh mắc Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến – Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 206 người bệnh được chẩn đoán Covid-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến – Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2021. Sự hài lòng của người bệnh được đo lường bằng bộ câu hỏi khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú chung do Bộ Y tế ban hành và được chỉnh sửa cho phù hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh mắc Covid-19 điều trị nội trú là 92,7%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về giao tiếp và tương tác với nhân viên y tế là cao nhất (98,1%); tiếp theo là khả năng tiếp cận ban đầu (94,2%); kết quả cung cấp dịch vụ (93,7%); cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (92,7%); dinh dưỡng trong quá trình điều trị (90,8%); sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị (86,9%). Tuổi (OR: 1,9; 95% CI: 1,46-2,46) và triệu chứng lâm sàng của Covid-19 (OR: 0,43; 95% CI: 0,06-0,29) có mối liên quan có ý nghĩa thống kê với sự hài lòng của người bệnh p < 0,05.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Traiki TAB, AlShammari SA, AlAli MN, et al. Impact of COVID-19 pandemic on patient satisfaction and surgical outcomes: A retrospective and cross sectional study. Annals of Medicine and Surgery. 2020;58:14-19.
2. Polunia NV, Tyazhelnikov AA, Pogonin AV, et al. Covid-19 patients’ satisfaction with quality of medical care provided in the form of telemedicine consultations. I Public Health. 2020. doi: 10.24075/vrgmu.2020.084
3. Al-Abri R, Al-Balushi A. Patient satisfaction survey as a tool towards quality improvement. Oman Medical Journal. 2014;29(1):3.
4. Bộ Y tế. Quyết định 3869/QĐ-BYT Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. 2019
5. Trương Văn Hiếu, Lê Thị Liên, Nguyễn Thị Lan Anh. Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện răng hàm mặt trung ương Hà Nội-năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;517(1): 17-21
6. Lê Hữu Lự, Bùi Tuấn Khoa, Nguyễn Thanh Bình, et al. Kết quả khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân nội trú tại bệnh viện trung ương quân đội 108 năm 2017. Tạp chí Y học dự phòng. 2018;13(4):125-132.
7. Adhikari M PN, Mishra SR, et al. Patient satisfaction and its socio-demographic correlates in a tertiary public hospital in Nepal: A cross-sectional study. BMC Health Services Research. 2021;21(1):1-10.
8. Seleznev, I., Alibekova, R., & Clementi, A. Patient satisfaction in Kazakhstan: Looking through the prism of patient healthcare experience. Patient Education and Counseling. 2020; 103(11), 2368-2372
9. Nguyen, T., Nguyen, H., & Dang, A. (2020), Determinants of patient satisfaction: Lessons from large-scale inpatient interviews in Vietnam. PloS one, 15(9), e0239306