NHU CẦU VÀ KHẢ NĂNG CHI TRẢ CỦA NGƯỜI DÂN CHO DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TẠI NHÀ THEO MÔ HÌNH BUURTZORG CÓ KẾT NỐI Y TẾ TỪ XA TẠI QUẬN NAM TỪ LIÊM, HÀ NỘI NĂM 2021

Thị Lan Anh Nguyễn 1,, Thị Ngọc Minh Bùi 1, Thị Thu Trang Nguyễn 2, Phước Thọ Huỳnh 3, Lân Hiếu Nguyễn 4, Thị Thanh Toàn Đỗ 2, Ngọc Hoạt Lưu 1,4
1 Viện Đào tạo YHDP & YTCC, Đại học Y Hà Nội
2 Trung tâm Y tế Quận Nam Từ Liêm
3 Công ty Cổ phần eDoctor
4 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Một điều tra 201 hộ gia đình đã được triển khai tại khu chung cư An Lạc, C1, C2 và C3 thuộc phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Các chủ hộ được hỏi về nhu cầu và khả năng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) tại nhà theo cách tiếp cận của mô hình Buurtzorg, Hà Lan có kết nối y tế từ xa (telemedicine) với các cơ sở y tế tuyến trên. Kết quả cho thấy chỉ 7,5% số người được hỏi không đồng ý tham gia mô hình này, 47,7% đồng ý tham gia và 44,8% chỉ tham gia nếu mức giá hợp lý. Trong số 10 dịch vụ được hỏi thì tỷ lệ hộ gia đình không đăng ký tham gia chỉ từ 5% đến - 16,9%, số tham gia và sẵn sàng chi trả với giá đề xuất dao động từ 41,3% đến 70,6%, còn lại là số người còn phân vân. Về chi trả cho các dịch vụ telemedicine, có từ 69,2% - 74,1% đồng ý chi trả với mức giá đề xuất, mặc dù giá này cao gấp 3-4 lần mức khám tự nguyện tại các bệnh viện. Điều lý thú nhất trong nghiên cứu này đó là mặc dù 98% số người được hỏi đã có bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng phần lớn vẫn sẵn sàng tham gia và chi trả cho các dịch vụ chưa được BHYT chi trả này. Họ thậm chí còn sẵn sàng mua thêm BHYT cho dịch vụ CSSK tại nhà và telemedicine (41,8% đồng ý, 47,8% còn phân vân) và có tới 42,8% đã để lại số điện thoại để được tham gia. Kết luận: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa số người dân sẵn sàng tham gia, chi trả cho các dịch vụ CSSK tại nhà có kết nối telemedicine, ngay cả khi họ đã có BHYT và giá telemedicine là khá cao. Đây là bằng chứng rất quan trọng để Dự án triển khai mô hình can thiệp thí điểm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Our History - Buurtzorg International. Buurtzorg, , accessed: 19/04/2020.
2. Trương Thị Mai Huyền Mức giá sẵn lòng trả cho dịch vụ CSSK tại nhà của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Quận Tân Phú, Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Mimh .
3. Grey BH, Sarnak DO, và Burgers SJ (2015), Home Care by Self-Governing Nursing Teams: The Netherlands’ Buurtzorg Model, Commonwealth Fund, NewYork.
4. Lương Thị Miền, Nguyễn Thị Yến Nhu cầu CSSK tại nhà bệnh nhân sau ra viện tại khoa hô hấp bệnh viện nhi trung ương. Tạp chí nhi khoa, 75–80.
5. Đỗ Thị Thanh Toàn, Lưu Ngọc Minh và cộng sự (2018). Nhu cầu tham gia dịch vụ CSSK tại nhà. Tạp chí nghiên cứu Y học, 113 (4).
6. Forum on Aging D., Policy B. on H.S., Education D. on B. and S.S. and và cộng sự. (2015), Home Health Care: Today and Tomorrow, National Academies Press (US).
7. Nguyễn Thị Dung, Phạm Văn Dịu và cộng sự (2019). Sự sẵn sàng và khả năng chi trả cho dịch vụ chẩn đoán bệnh từ xa (telemedicine) của người dân tỉnh Thái Bình năm 2018 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí nghiên cứu y học, 123 (7).