SÂU RĂNG TRẺ EM VÙNG NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM HAI THẬP KỶ QUA

Trịnh Hải Anh 1,2, Đinh Diệu Hồng 2,, Trịnh Đình Hải 2
1 Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội
2 Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khảo sát tình trạng sâu răng trẻ em vùng núi phía Bắc Việt Nam qua hai thập niên từ 1999 đến 2019 để cung cấp các thông tin hữu ích cho các hoạt động dự phòng sâu răng cho trẻ em. Kết quả nghiên cứu cung cấp sự diễn biến của tình trạng sâu răng trẻ em qua hai thập niên với các hoạt động chăm sóc dự phòng sâu răng. Tình trạng sâu răng sữa ở trẻ em 6 – 8 tuổi khu vực vùng núi phía tăng lên cả về tỷ lệ sâu và chỉ số dmft. Nhưng tình trạng sâu răng vĩnh viễn ở trẻ em từ 12 đến 17 tuổi thì giảm xuống cả về tỷ lệ sâu và chỉ số DMFT. Sau hai thập niên với các hoạt động chăm sóc, dự phòng, kết quả chăm sóc răng miệng nha học đường đã cải thiện được tình trạng sức khoẻ răng miệng ở trẻ em. Hiện nay, có một tỷ lệ đáng kể các răng sâu, bao gồm cả răng sữa và răng vĩnh viễn sâu được điều trị bảo tồn trong khi hai thập niên trước thì toàn bộ các em có răng sâu không được điều trị. Các biện pháp dự phòng sâu răng cho trẻ bằng fluor như dùng nước súc miệng fluor 0,2% hằng tuần và dùng kem chải răng có fluor không gây ra tình trạng nhiễm fluor răng ở trẻ em vùng núi phía Bắc của Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Trịnh Đình Hải, Nguyễn Thị Hồng Minh, Trần Cao Bính. National Oral Health Survey of Vietnam 2019. Medical publishing house. Hanoi 2019.
2. Tran Van Truong, Trinh Dinh Hai, Lam Ngoc An et al. National Oral Health Survey of Vietnam 2001. Medical publishing house. Hanoi 2002.
3. Trịnh Đình Hải, Đào Ngọc Phong. Phương pháp nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng trong nha khoa. NXB Y học. 2014.
4. Trịnh Đình Hải. Dự phòng sâu răng cộng đồng bằng fluor. NXB Y học. 2014.
5. Trịnh Đình Hải. Oral Health promotion for school children in Vietnam. Medical publishing house. Hanoi 2011.