STRESS Ở SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG HỆ VỪA HỌC VỪA LÀM ĐANG HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2022

Nguyễn Trọng Tài 1, Vũ Minh Tuấn 1, Lâm Văn Chiến 1, Nguyễn Hạ Anh 1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mở đầu: Stress là phản ứng sinh học không đặc hiệu của cơ thể trước những tác nhân gây căng thẳng (Hans Selye). Trong đó các đối tượng sinh viên đang theo học tại các trường đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam đề cập và đưa ra nhiều minh chứng thực tế về những tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới STRESS của sinh viên. Qua đó cũng giúp được cho các trường đại học có được bức tranh rõ ràng hơn về sinh viên đang theo học và đưa ra được những giải pháp chiến lược về đào tạo để hạn chế những tác động này. Mục tiêu: Mô tả Stress của sinh viên điều dưỡng hệ vừa học vừa làm đang theo học tại trường Đại học Y Hà Nội năm 2022 qua sử dụng bộ công cụ DASS21 và mô tả một số yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang dựa trên dữ liệu thu thập được qua bộ câu hỏi thiết kế theo bộ công cụ DASS21 trên Google Form. Cho toàn bộ sinh viên điều dưỡng hệ vừa học vừa làm đang theo học tại trường Đại học Y Hà Nội, từ 1/1/2022 đến 31/12/2022 thoả mãn các tiêu chí lựa chọn và loại trừ. Nghiên cứu thực hiện đo lường Stress theo bộ công cụ DASS21 để đưa ra trạng thái sức khoẻ của người được phỏng vấn. Kết quả: Kết quả cho thấy 13,4% tỷ lệ sinh viên có stress. Trong đó stress mức độ nhẹ là 4,3%, mức độ vừa là 5,9%, mức độ nặng là 1,6% và rất nặng là 1,6%. Không thấy có ý nghĩa thống kê của các yếu tố liên quan đến stress ở nhóm sinh viên này. Kết luận: Tỷ lệ sinh viên điều dưỡng khối vừa học vừa làm năm 2022 gặp stress có kết quả là khá thấp so với các nghiên cứu khác về sinh viên đang học tập tại trường Đại học Y khoa Hà Nội. Và các yếu tố liên quan không thấy có ảnh hưởng tới những trường hợp bị tress trong nghiên cứu này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Abdulghani MH, AlKanhal AA, Mahmoud ES, Ponnamperuma GG, Alfaris EA. Stress and Its Effects on Medical Students: A Cross-sectional Study at a College of Medicine in Saudi Arbia. J Health Popul Nutr. 2011;29(5):516-522.
2. Gan GG, Yuen Ling H. Anxiety, depression and quality of life of medical students in Malaysia. Med J Malaysia. 2019 Feb;74(1):57-61. PMID: 30846664.
3. Huyền, Lê Thị Vũ và cộng sự. Stress ở sinh viên hệ bác sĩ y khoa năm thứ nhất trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam tập 508, tháng 11. Số 1. Năm 2021.
4. Phạm Thị Huyền Trang (2013). Thực trạng stress trong sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, năm 2013. Tạp chí Y học thực hành. Số 1. Năm 2013.
5. Hà, Phan Nguyệt và cộng sự. Trầm cảm ở sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. Tập 515. Số 1. Năm 2022.
6. Nhu, Đặng Đức. Thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress của sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015. Tạp chí Y học Dự phòng. Số 1. Năm 2016.
7. Đào, Triệu Thị. Thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress của sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Y Hà Nội năm 2016. Hội nghị khoa học - Đại học Y Hà Nội. 2016.