CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI ĐƠN VỊ PHẪU THUẬT THẨM MỸ VÀ LASER CÔNG NGHỆ CAO, BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG QUÂN ĐỘI 108 NĂM 2022

Huỳnh Thanh Tiên 1,2,, Phạm Quỳnh Anh 1, Lê Thị Thu Hải 1
1 Đại học Y tế Công cộng Hà Nội
2 Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Chất lượng dịch vụ có vai trò quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại, thành công cũng như góp phần xây dựng uy tín, hình ảnh thương hiệu của tổ chức. Cho nên, vấn đề này được quan tâm nhiều kể cả dịch vụ y tế công và tư nhân. Mục tiêu: Mô tả và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng chất lượng dịch vụ tại đơn vị Phẫu thuật Thẩm mỹ và Laser công nghệ cao, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2022. Đối tượng và phương pháp:Thiết kế nghiên cứu cắt ngang kết hợp định lượng và định tính tại Đơn vị Phẫu thuật Thẩm mỹ và Laser công nghệ cao, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ 1/7 đến 30/9 năm 2022. Kết quả: Chất lượng dịch vụ của đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ và laser công nghệ cao, bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 được đánh giá: Sự hữu hình với điểm trung bình là 4,78±0,53; Độ tin cậy với điểm trung bình là 4,72±0,53; Khả năng đáp ứng với điểm trung bình là 4,76±0,52; Sự đảm bảo với điểm trung bình là 4,78±0,50; Sự cảm thông với điểm trung bình là 4,75±0,53. Một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực cần được cải thiện bao gồm: Việc tiếp cận với đơn vị còn hạn chế; Thái độ và kỹ năng tư vấn của nhân viên chưa được đáp ứng được nhu cầu người bệnh và đặc biệt, thiếu nhân viên chăm sóc khách hàng; Một số ít không hài lòng với kết quả thực tế và hình ảnh online. Kết luận: Đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ và laser công nghệ cao, bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 có chất lượng dịch vụ tốt cao, tuy nhiên cần phải tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và đi đôi với trung thực hình ảnh quảng cáo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên y tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Khương Anh Tuấn. Khung chiến lược quản lý chất lượng, an toàn dịch vụ y tế và một số chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ bệnh viện. Tạp chí chính sách Y tế 2013;11:3-10.
2. Bộ Y tế. Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam. Hà Nội. 2013.
3. Rahim AIA, Ibrahim MI, Musa KI, Chua SL, Yaacob NM. Patient Satisfaction and Hospital Quality of Care Evaluation in Malaysia Using SERVQUAL and Facebook. Healthcare (Basel, Switzerland). 2021;9(10).
4. Yilmaz F. Measuring Quality of Preventive Health and Safety Services. Journal of Engineering, Project, Production Management. 2022;12(2):101.
5. Vũ Thị Hoàng Lan, Đặng Trần Đạt. Cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ tiêm nội nhãn điều trị một số bệnh mạch máu võng mạc tại bệnh viện Mắt Trung Ương năm 2020. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021;504(1).
6. Trần Hà Diễm, Bùi Thị Tú Quyên. Chất lượng dịch vụ Bệnh viện Phụ sản MêKông qua cảm nhận của khách hàng ngoại trú năm 2019. Trường Đại học Y tế công cộng. 2021;4(4):9-17.
7. Phạm Thị Thúy. Chất lượng dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và một số yếu tố ảnh hưởng tại Trung tâm y tế Tân cảng,Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Luận văn thạc sĩ quản lý bệnh viện: Trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội; 2020.
8. Nguyễn Văn Thắm. Chất lượng dịch vụ chăm sóc da tại khoa Khám, Bệnh viện Da liễu thành phố Cần Thơ và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2018. Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý bệnh viện: Trường đại học Y tế công cộng Hà Nội; 2018.