NHẬN ĐỊNH VỀ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TRẠM Y TẾ VÀ CUNG ỨNG CÁC DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU TẠI MỘT SỐ XÃ CỦA TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2022

Đỗ Thị Mai1,, Mai Anh Đào1
1 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả nhận định về thực trạng thực hiện công việc của nhân viên trạm y tế và cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại một số xã của tỉnh Nam Định năm 2022. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên tất cả cán bộ y tế của 12 xã thuộc 3 huyện/thành phố của tỉnh Nam Định từ tháng 02/2022 đến tháng 05/2022. Kết quả: Tổng cộng có 68 cán bộ y tế thuộc địa bàn nghiên cứu đồng ý tham gia nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 80,9% số nhân viên trạm y tế cho rằng công việc hiện tại phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên có tới 73,5% nhân viên cho rằng khối lượng công việc được giao bị quá tải. Trong các nhiệm vụ được giao có 82,4% đối tượng trả lời hoàn thành nhiệm vụ; 4,4% số nhân viên hoàn thành công việc được giao sớm và chủ động. Dịch vụ y tế học đường và dịch vụ phục hồi chức năng cho người khuyết tật được đánh giá là phù hợp nhất với 91,2%; dịch vụ đảm bảo máu an toàn và phòng chống các bệnh về máu thì chỉ có 60,3% nhân viên y tế đánh giá là phù hợp; dịch vụ khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm có nguy cơ cao cho cộng đồng được đánh giá là phù hợp với tỷ lệ thấp nhất 58,5%. Gói dịch vụ y tế học đường và gói dịch vụ cung cấp thuốc thiết yếu và tủ thuốc dịch vụ là khả thi nhất (92,6%); gói dịch vụ được cho là ít khả thi khi triển khai thực hiện là gói dịch vụ khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm nguy cơ cao (57,4%). Kết luận: Trạm y tế là đơn vị y tế cơ sở đầu tiên tiếp xúc với dân và gần dân nhất. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm nâng cao sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất. Bố trí các thành viên của trạm y tế phù hợp với vị trí công việc; cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu phù hợp và khả thi sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất trong công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Chính trị (2017), Nghị quyết 20/NQ – TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Nội.
2. Bộ Y tế (2017), Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 Quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở, chủ biên, Hà Nội.
3. Đào Văn Dũng (2018), Trạm Y tế Xã, NXB Y Học, Hà Nội, 16
4. Nguyễn Minh Hưng (2016), Nghiên cứu một số đặc điểm cơ cấu bệnh, khả năng đáp ứng hoạt động chăm sóc sức khỏe của các trạm y tế xã biên giới Tây Nguyên và giải pháp can thiệp, Luận án tiến sỹ y học, Học viện Quân Y.
5. Lê Đình Phan (2017), Thực trạng và hiệu quả can thiệp nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã tại tỉnh Hòa Bình, Luận án tiến sĩ y học, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương, tr.74