TRẢI NGHIỆM NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỚI NHÂN VIÊN Y TẾ (NVYT) TẠI KHOA NGOẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ VINMEC TIMES CITY NĂM 2021 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Huy Hoàng1, Trần Thị Phúc Nguyệt2, Phạm Tường Vân3,
1 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec Times City
2 Trường Đại học Thăng Long
3 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm người bệnh với chăm sóc của bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City năm 2021 và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang trên 228 người bệnh nằm tại Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, số liệu thu thập thông qua bộ công cụ đánh giá trải nghiệm do cơ quan nghiên cứu chất lượng Y tế của Mỹ xây dựng. Kết quả: Trải nghiệm của người bệnh về chăm sóc của điều dưỡng: tích cực 90,4%; chưa tích cực 9,6%. Trải nghiệm tích cực với thái độ tôn trọng là 98,7%, lắng nghe 99,1%; giải thích dễ hiểu 97,4% và giúp đỡ khi được gọi là 98,7%. Trải nghiệm của người bệnh về chăm sóc của bác sĩ: tích cực 92,1%; chưa tích cực 7,9%. Trong đó nhận được sự tôn trọng là 95,6%, lắng nghe bày tỏ 95,2% và giải thích dễ hiểu 94,7%. Mối liên quan cho thấy người bệnh có trình độ THPT trở xuống có mức độ trải nghiệm tích cực cao hơn 2,9 lần so với trình độ cao hơn (trải nghiệm với điều dưỡng). Thời gian nằm viện từ 2 ngày trở xuống có trải nghiệm mức độ tích cực cao hơn 3,8 lần và 3,6 lần so với nhóm nằm viện trên 2 ngày (trải nghiệm với điều dưỡng và bác sĩ tương ứng). Kết luận: Người bệnh có trải nghiệm tích cực với NVYT là rất cao, tuy nhiên cần rà soát tìm nguyên nhân và cải tiến chất lượng phục vụ đối với những trải nghiệm tiêu cực của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Renate A.K et al (2014), "How nurses and their work environment affect patient experiences of the quality of care: a qualitative study", BMC Health Services Research 14, 249.
2. Jason A, Victoria N, Dianne M, et al. (2014), "Difining Patient Experience", Patient Experience Journal 1(2), 7-19
3. Yuhua B, Guanrong F, Dongdong Z, et al. (2017), "Patient experience with outpatient encounters at public hospitals in Shanghai: Examining different aspects of physician services and implications of overcrowding", PLoS One Journal, 12(2): e0171684
4. Nguyễn Thanh Bình, Vũ Thị Thu Hương và CS (2020), Trải nghiệm của người bệnh trong quá trình điều trị nội trú tại Bệnh viện Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020, Tạp chí Y học dự phòng, 31(2), 117–125.
5. Nguyễn Thị Huyền Trâm (2019), Trải nghiệm của bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2018 và một số yếu tố liên quan. Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng – ĐH Y Hà Nội.
6. Mai Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Hồng và CS (2022), Nghiên cứu trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Viện Điều trị cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, năm 2022. Tạp chí Y Dược lâm sàng 108, tập 17.
7. Trần Thị Diệp và Cộng sự (2022), Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021 và một số yếu tố liên quan, Khoa học nghiên cứu sức khỏe và Phát triển, tập 6, số 5, trang 9-17
8. Nguyễn Trọng Sơn và CS (2022), Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 520, số 1A, trang 252-257
9. Sarah E. Richards, Rachel Thompson et al. (2018), "Can specific feedback improve patients’ satisfaction with hospitalist physicians? A feasibility study using a validated tool to assess inpatient satisfaction", Patient Experience Journal, 5 (3), 34-40
10. Lê Thị Kim Ngân & Lê Thị Thu Trang (2014), Đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân điều trị nội trú về chất lượng dịch vụ tại BV ĐK Trung Ương Cần Thơ, Tạp chí Khoa học ĐH Cần Thơ, 31: 8-16