THỰC TRẠNG HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG

Diêm Thị Hảo Tâm1,, Trần Thị Xuân1
1 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã mô tả thực trạng học từ vựng Tiếng Anh của sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Hải Dương với phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang. Đối tượng nghiên cứu 261 sinh viên học học phần tiếng Anh 1; 36 sinh viên đang học trong một lớp Anh 1 để tiến hành phương pháp thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu: 11.1% là thường sử dụng từ điển trong quá trình học tiếng Anh; 38.3% sinh viên hiếm khi sử dụng từ điển song ngữ hay đơn ngữ; 27.2%  sinh viên có sử dụng đôi lần; 23% sinh viên chưa bao giờ sử dụng từ điển; 32% sinh viên thường xuyên áp dụng việc đoán nghĩa từ vựng qua các ngữ cảnh cụ thể và 3.8% luôn thực hiện đoán nghĩa từ; 38.3% sinh viên thỉnh thoảng, 20.7% sinh viên không bao giờ và 5.2% chưa bao giờ biết đến phương pháp học đoán từ trong cấu trúc câu và ngữ cảnh. 39.8% sinh viên thỉnh thoảng biết xếp loại từ vựng theo từ loại và chủ đề,  có tới 8% sinh viên chưa bao giờ áp dụng phương pháp này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Lê Thị Tú Oanh (2016). Tính hữu ích của việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong học tập đối với sinh viên kế toán trường Đại học Lao động Xã hội. Báo Kinh tế & Phát triền, số 242, tháng 8/2017
2. Lý Thị Thu Hằng (2012). Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 10. Luận văn thạc sĩ
3. Nguyễn Thị Dương và cộng sự (2015). Ứng dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở. Sáng kiến khoa học
4. Nguyễn Thị Diễm My & Lý Minh Tiến (2015) Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học phần tâm lý học đại cương cho sinh viên các khoa không chuyên ở Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, số 3 năm 2015
5. Nguyễn Thị Thúy Lan (2012). Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy từ vựng cho sinh viên không chuyên tiếng Anh năm thứ nhất tại trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang. Luận văn thạc sĩ.
6. Trần Huỳnh Thu Hương (2012). Thực Trạng và giải pháp nâng cao chiến lược học từ vựng của sinh viên khoa tiếng Anh chuyên ngành trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Báo cáo Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 8- Đại học Đà Nẵng.
7. Vi Văn Hướng (2018). Chiến lược và cách thức tự học từ vựng tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên trường Đại học Tây Bắc. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6/2018