ĐỘNG LỰC SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TÌNH NGUYỆN THAM GIA PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Đỗ Thị Hà1,, Phan Thị Mỹ Trinh1, Hồ Ngọc Trâm1
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sinh viên khối ngành sức khỏe, trong đó có sinh viên điều dưỡng, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt trong những thời điểm dịch bùng phát mạnh. Mục tiêu: Khảo sát động lực của sinh viên Cử nhân Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tình nguyện tham gia phòng chống dịch (PCD) COVID-19. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 132 sinh viên Cử nhân Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tình nguyện tham gia PCD COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021-2022. Kết quả: Trong 132 sinh viên tham gia khảo sát, nữ chiếm đa số với 76,5%, và phần lớn sống ở nội thành (68,2%), và thời gian tham gia PCD trung bình là 10,08 (±7,79) tuần. Mặt trận PCD có tỉ lệ sinh viên tham gia nhiều nhất lần lượt là Đội hình Lấy mẫu xét nghiệm (29,8%); Đội hình Hỗ trợ công tác tiêm chủng (28%) và Đội hình Chăm sóc, Điều trị F0 (16,7%). Các động lực chính giúp sinh viên tình nguyện tham gia PCD bao gồm: Bản thân muốn được học hỏi và trải nghiệm (4,40 ± 0,58), Nhận thức bản thân cần có trách nhiệm với cộng đồng (4,34 ± 0,85) và mong muốn được cống hiến (4,22 ± 0,66). Động lực chung của sinh viên có điểm số trung bình là 3,82 (± 0,48). Kết luận: Động lực chính thúc đẩy sinh viên tình nguyện tham gia PCD là rất tích cực và ý nghĩa, xuất phát từ tinh thần mong muốn học hỏi, trải nghiệm và giúp đỡ cộng đồng. Phát huy và nâng cao nhận thức của sinh viên trong các hoạt động hướng về cộng đồng nói chung và tham gia các hoạt động PCD và các tình huống thiên tai, thảm họa nói riêng cần được quan tâm và lồng ghép trong chương trình đào tạo điều dưỡng.  

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Nhiều thầy cô giáo, sinh viên Đại học Y Hà Nội tình nguyện đi chống dịch COVID-19 liên tục. Truy cập online tại: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/nhieu-thay-co-giao-sinh-vien-ai-hoc-y-ha-noi-tinh-nguyen-i-chong-dich-covid-19-lien-tuc.
2. De Gagne, J. C.; Cho, E.; Hyeyoung, K.; Jung, D. (2021). A qualitative analysis of nursing students' tweets during the COVID-19 pandemic. Nurs Health Sci.; 23:273–278. wileyonlinelibrary.com/journal/nhs.
3. Martin-Delgado L, Goni-Fuste B, Alfonso-Arias C, De Juan M, Wennberg L, Rodríguez E, Fuster P, Monforte-Royo C, Martin-Ferreres ML. (2021). Nursing students on the frontline: Impact and personal and professional gains of joining the health care workforce during the COVID-19 pandemic in Spain. J Prof Nurs. 37(3): 588-597. doi: 10.1016/ j.profnurs. 2021.02.008.
4. Ulenaers, D.; Grosemans, J.; Schrooten, W.; and Bergs, J. (2021). Clinical placement experience of nursing students during the COVID-19 pandemic: A cross-sectional study. Nurse Education Today 99 (2021) 104746.
5. Trần Thị Thuận & Huỳnh Thị Phượng (2022). Trải nghiệm chăm sóc người bệnh COVID-19 của sinh viên điều dưỡng năm cuối Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, 19(3): 19-30.
6. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (2021), Thông báo 3071/TB-TĐHYKPNT ngày 01 tháng 9 năm 2021, Về việc kêu gọi tình nguyện viên tham gia các mặt trận phòng chống dịch COVID-19 của Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch.
7. Bazan D, Nowicki M, Rzymski P. (2021). Medical students as the volunteer workforce during the COVID-19 pandemic: Polish experience. Int J Disaster Risk Reduct. 2021 Mar; 55:102109. doi: 10.1016/j.ijdrr.2021.102109.
8. Tempski P, Arantes-Costa FM, Kobayasi R, Siqueira MAM, Torsani MB, Amaro B, et al. (2021). Medical students’ perceptions and motivations during the COVID-19 pandemic. PLoS One. (2021) 16:e0248627. doi: 10.1371/ journal.pone.0248627
9. Patel J, Robbins T, Randeva H, de Boer R, Sankar S, Brake S, et al. (2020). Rising to the challenge: Qualitative assessment of medical student perceptions responding to the COVID-19 pandemic. Clin Med. 20:e244– e7. doi: 10.7861/clinmed.2020-0219.
10. Lazarus G, Findyartini A, Putera AM, Gamalliel N, Nugraha D, Adli I, et al. Willingness to volunteer and readiness to practice of undergraduate medical students during the COVID-19 pandemic: a cross-sectional survey in Indonesia. (2021). BMC Med Educ. 21:138. doi: 10.1186/s12909-021-02576-0.