ĐÁNH GIÁ TỔN THƯƠNG SIÊU VI THỂ NHU MÔ GAN Ở NGƯỜI VIỆT BỊ PHƠI NHIỄM CHẤT ĐỘC DIOXIN MẠN TÍNH TRÊN KÍNH HIỂN VI ĐIỆN TỬ QUÉT

Lê Tài Thế1, Lê Đức Mạnh1, Đặng Thành Chung2, Trần Ngọc Dũng2,
1 Viện 69, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 Bệnh viện Quân y 103

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá tổn thương siêu vi thể nhu mô gan ở người Việt bị phơi nhiễm chất độc Dioxin mạn tính. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu này sử dụng mẫu sinh thiết gan từ 33 bệnh nhân đã phơi nhiễm với dioxin. Phương pháp nghiên cứu là mô tả cắt ngang và sử dụng kính hiển vi điện tử quét (SEM) để phân tích. Quy trình chuẩn bị mẫu bao gồm rửa và cố định bằng dung dịch glutaraldehyte và acid osmic trước khi mạ phủ bằng vàng và quan sát kết quả trên SEM. Kết quả: Quan sát trên SEM cho thấy hình ảnh của tổn thương nhu mô gan ở tất cả 33 trường hợp. Các tổn thương chủ yếu là sự xâm nhập của các tế bào viêm ở các mức độ khác nhau. Hình ảnh thâm nhập của các dải xơ vào khoảng Disse, khoảng gian bào tế bào nhu mô gan. Đồng thời, còn thấy rõ sự thay đổi trong hình thái siêu vi thể của ty thể, và lưới nội chất. Đây là tổn thương điển hình của nhu mô gan do nhiễm độc dioxin. Kết luận: Qua quan sát trên SEM, phơi nhiễm mạn tính với Dioxin đã gây tổn thương tại gan, đặc biệt là tại khoảng Disse và các bào tế bào gan. Các tổn thương này chủ yếu do sự xâm nhập của các tế bào viêm và các dải xơ ở các mức độ khác nhau, và có sự thay đổi trong hình thái siêu vi thể của các bào quan gan. Đây là tổn thương điển hình của nhu mô gan do nhiễm độc Dioxin.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. T.a., Tác hại của Chất độc Da cam và Dioxin tới sức khỏe con người. US-Vietnam Dialogue group on Agent Orange/Dioxin, 2016.
2. WHO;, Dioxins and their effects on human health. World Health Organization, 2016.
3. Thanh;, K., Đánh giá tác hại của chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam;, 2016.
4. VAVA, Đề cương tuyên truyền 60 năm chất độc da cam.pdf. 2021.
5. Tùng, Đ.V., Nghiên cứu sự thay đổi nồng độ hormon steroid trong nước bọt, sữa và huyết thanh trên những người sống tại vùng phơi nhiễm chất Da cam/dioxin ở Việt Nam., in sdh.hmu.edu.vn. Đại học Y Hà Nội: Hà Nội.
6. Garabrant, D.H. and M.A. Philbert, Review of 2,4-dichlorophenoxyacetic acid (2,4-D) epidemiology and toxicology. Crit Rev Toxicol, 2002. 32(4): p. 233-57.
7. Nishizumi, M., Light and electron microscope study of chlorobiphenyl poisoning. In mouse and monkey liver. Arch Environ Health, 1970. 21(5): p. 620-32.
8. Kimbrough, R.D., R.E. Linder, and T.B. Gaines, Morphological changes in livers of rats fed polychlorinated biphenyls: light microscopy and ultrastructure. Arch Environ Health, 1972. 25(5): p. 354-64.
9. Fenton;, S., The Structural Basis of Altered Hepatic Function in Viral Hepatitis. The American Journal of Medicine, 1970. 49.
10. J.C;, B., PCB congener 126-induced ultrastructural alterations in the. Elsevier-Toxicology, 1999. 136: p. 8.