ĐẶC ĐIỂM VÀ CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY Ở LỚP HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19: KINH NGHIỆM CỦA GIẢNG VIÊN ĐIỀU DƯỠNG KHỐI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP

Nguyễn Thị Hồng Anh1,, Vũ Minh Thúy1, Hoàng Thị Xuân Hương1
1 Đại học Phenikaa, Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Mô hình dạy-học trực tuyến khá mới mẻ ở Việt Nam, và được chọn là một phương pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 giai đoạn 2020-2021. Kinh nghiệm giảng dạy trong các lớp học trực tuyến chưa được mô tả kỹ lưỡng trong trong giáo dục và đào tạo điều dưỡng. Mục tiêu: Tìm hiểu đặc điểm của giảng dạy trực tuyến và các chiến lược giảng dạy hiệu quả trong lớp học trong giảng dạy trực tuyến tại các trường đào tạo điều dưỡng khối ngoài công lập. Phương pháp: Nghiên cứu định tính mô tả, được thực hiện tại ba trường đào tạo điều dưỡng ngoài công lập. Số liệu được thu thập dựa trên 12 cuộc phỏng vấn sâu bán cấu trúc sử dụng phương tiện liên lạc trực tuyến. Dữ liệu được gỡ băng, mã hóa và phân tích nội dung theo hướng tiếp cận quy nạp. Kết quả: Đặc điểm của day trực tuyến là sự thay đổi đột ngột về các chiến lược giảng dạy, thiếu sự kết nối – tương tác; và đòi hỏi sự thích ứng cao. Các chiến lược giảng dạy hiệu quả bao gồm (1) Chiến lược liên quan đến yếu tố cá nhân; (2) Chiến lược liên quan đến nội dung bài giảng; và (3) Chiến lược nhằm tích cực hóa lớp học. Kết luận: Mặc dù giảng dạy trực tuyến còn mới với các giảng viên điều dưỡng, tuy nhiên họ đã tìm ra các chiến lược giảng dạy để nâng cao chất lượng. Các kinh nghiệm mà giảng viên thu được sẽ góp phần hỗ trợ triển khai giáo dục trực tuyến của giáo dục điều dưỡng trong tương lai.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. M. Nabolsi và các cộng sự. (2021), "Nursing Faculty Experience With Online Distance Education During COVID-19 Crisis: A Qualitative Study", J Prof Nurs. 37(5), tr. 828-835.
2. Izzeddin A Bdair (2021), "Nursing students' and faculty members' perspectives about online learning during COVID-19 pandemic: a qualitative study", Teaching and Learning in Nursing.
3. Bộ Y tế (2023), Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, truy cập ngày 29 - 3-2023, tại trang web https:// ncov.moh.gov.vn/vi/web/guest/trang-chu.
4. Elizabeth A Gazza (2017), "The experience of teaching online in nursing education", Journal of Nursing education. 56(6), tr. 343-349.
5. Rena M Palloff và Pratt Keith (2013), Lessons from the virtual classroom: The realities of online teaching, John Wiley & Sons.
6. Margarete Sandelowski (2000), "Whatever happened to qualitative description?", Research in nursing & health. 23(4), tr. 334-340.
7. Thelma S Sword (2012), "The transition to online teaching as experienced by nurse educators", Nursing education perspectives. 33(4), tr. 269-271.
8. WHO (2023), WHO Coronavirus (COVID-19) Dashboard, truy cập ngày 20-3-2023, tại trang web https://covid19.who.int/.