NGHIÊN CỨU SIÊU CẤU TRÚC GAN CỦA BỆNH NHÂN PHƠI NHIỄM DIOXIN SỬ DỤNG KÍNH HIỂN VI ĐIỆN TỬ TRUYỀN QUA

Lê Tài Thế1, Tưởng Phi Vương1, Đặng Thành Chung2, Trần Ngọc Dũng2,
1 Viện 69, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 Bệnh viện Quân y 103

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Sử dụng kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) để xem xét siêu cấu trúc gan của các bệnh nhân phơi nhiễm dioxin mạn tính. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu sử dụng mẫu sinh thiết gan của 33 bệnh nhân bị phơi nhiễm dioxin ở Việt Nam, loại trừ các bệnh nhân có ung thư gan hoặc nhiễm virus viêm gan. Phương pháp nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả và cắt ngang, với việc sử dụng TEM để thực hiện phân tích siêu cấu trúc gan của bệnh nhân. Kết quả: Kết quả cho thấy siêu cấu trúc gan của 33 mẫu sinh thiết gan của bệnh nhân phơi nhiễm với dioxin có các tổn thương đồng nhất của các tế bào nhu mô gan, đặc biệt là trong các mitochondria. Các tổn thương bao gồm sự biến dạng của màng mitochondria, xuất hiện đường tinh thể dạng myelin trong mitochondria, sự giãn rộng của lưới nội bào không hạt và lưới nội bào hạt bao quanh mitochondria, cùng với sự xuất hiện của các mào mitochondria dọc theo trục dọc của chúng. Các kết quả cho thấy tác động lâu dài của dioxin và các sản phẩm chuyển hóa của nó đối với khả năng giải độc của tế bào gan. Kết luận: Kết quả cho thấy rằng, các tổn thương trong các mitochondria là rõ rệt nhất quan sát thấy trong tế bào gan, và tác động lâu dài của dioxin có ảnh hưởng đến khả năng giải độc của tế bào gan.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Robert;, B., An Analytical Method for Detecting TCDD-Dioxin. Environmental Health Perspective, 1973.
2. Tùng, Đ.V., Nghiên cứu sự thay đổi nồng độ hormon steroid trong nước bọt, sữa và huyết thanh trên những người sống tại vùng phơi nhiễm chất Da cam/dioxin ở Việt Nam., in sdh.hmu.edu.vn. Đại học Y Hà Nội: Hà Nội.
3. Li, C., et al., TCDD promotes liver fibrosis through disordering systemic and hepatic iron homeostasis. J Hazard Mater, 2020. 395: p. 122588.
4. institute;, T.a., Tác hại của Chất độc Da cam và Dioxin tới sức khỏe con người. US-Vietnam Dialogue group on Agent Orange/Dioxin, 2016.
5. WHO;, Dioxins and their effects on human health. World Health Organization, 2016.
6. Thanh;, K., Đánh giá tác hại của chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam;, 2016.
7. H;, T.C., Chronic Liver Injury in Phenoxy Herbicide-Exposed. Environmental research, 1992. 59: p. 14.
8. Nishizumi, M., Light and electron microscope study of chlorobiphenyl poisoning. In mouse and monkey liver. Arch Environ Health, 1970. 21(5): p. 620-32.
9. Kimbrough, R.D., R.E. Linder, and T.B. Gaines, Morphological changes in livers of rats fed polychlorinated biphenyls: light microscopy and ultrastructure. Arch Environ Health, 1972. 25(5): p. 354-64.
10. Fenton;, S., The Structural Basis of Altered Hepatic Function in Viral Hepatitis. The American Journal of Medicine, 1970. 49.