KHẢO SÁT CƠ CẤU DANH MỤC SẢN PHẨM SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC KHOA, GIAI ĐOẠN 2015-2019

Thị Song Hà Nguyễn 1,
1 Trường Đại học Dược Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát cơ cấu danh mục sản phẩm kinh doanh của Công ty cổ phần Dược Khoa giai đoạn 2015-2019. Đối tượng nghiên cứu: Danh mục sản phẩm và một số kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dược Khoa từ năm 2015 đến hết năm 2019. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. b Cơ cấu danh mục sản phẩm của Công ty giai đoạn 2015-2019 gồm 4 nhóm sản phẩm: Thuốc, TPBVSK (Thực phẩm bảo vệ sức khỏe), Mỹ phẩm và TTBYT (Trang thiết bị Y tế). Nhóm TPBVSK luôn có số sản phẩm kinh doanh lớn nhất với trên 50% số sản phẩm kinh doanh hàng năm. Nhóm Thuốc có số sản phẩm kinh doanh đứng thứ 2 với khoảng 20% sản phẩm hàng năm, nhưng là nhóm chiếm tỷ trọng doanh thu chính với trên 40% tổng doanh thu sản xuất. Nhóm Mỹ phẩm và TTBYT có sự phát triển mạnh về số lượng sản phẩm kinh doanh và doanh thu qua các năm giai đoạn 2015-2019. Kết luận: Nhóm sản phẩm Thuốc là nhóm chiếm doanh thu chính. Cơ cấu sản phẩm có xu hướng chuyển dịch sang nhóm sản phẩm TPBVSK và nhóm sản phẩm Mỹ phẩm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ môn Quản lý & Kinh tế dược (2007), Giáo trình quản lý và Kinh tế Dược, NXB Y học, Hà Nội.
2. KIS (2019), “Báo cáo ngành 09/01/2019 – Triển vọng ngành Dược Việt Nam”.
3. Lê Văn Tâm, Trần Hoàng Kim (1994), “Chiến lược kinh doanh, phương án sản phẩm lựa chọn và quyết định”, NXB Thống Kê, Hà Nội.
4. Lê Văn Tâm (2000), “Giáo trình quản trị chiến lược”, NXB Thống Kê, Hà Nội.
5. VietNam report (2018), “Các xu hướng lợi nhuận theo ngành kinh tế năm 2018-2019”.
6. Antonio Angelino, Do Ta Khanh, Nguyen An Ha, Tuan Pham (2017), “Pharmaceutical Industry in Vietnam: Sluggish Sector in a Growing Market”, International Journal of Environmental Research and Public Health.