HIỆU QUẢ CAN THIỆP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TẠI KHOA KHÁM BỆNH, TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Từ Tấn Thứ1,, Đào Văn Dũng2, Trần Văn Hưởng3, Võ Thị Kim Anh3, Từ Hữu Chí4, Nguyễn Thị Thanh Hoa5, Trần Phương Nam6
1 Sở Y tế tỉnh Bình Dương
2 Trường Đại học Thăng Long;
3 Trường Đại học Thăng Long
4 Bệnh viện đa khoa Sài Gòn An Tây
5 Phòng khám đa khoa Đại Minh Phước
6 Bệnh viện đa khoa Nam Anh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả can thiệp nâng cao sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thiết kế nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng được tiến hành trên 400 người bệnh ngoại trú trước và sau can thiệp từ tháng 4/2019 đến tháng 9/2022 tại Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An (nhóm can thiệp), Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát (nhóm đối chứng). Kết quả cho thấy, tỷ lệ người bệnh hài lòng về phương tiện hữu hình tăng từ 74,2% lên 91,3%, hài lòng về danh tiếng, uy tín của Khoa Khám bệnh tăng từ 47,2% lên 88,7%, năng lực phục vụ của nhân viên y tế tăng từ 45,7% lên 89,3%, mức độ tin cậy của người bệnh đối với Khoa Khám bệnh tăng từ 47,8% lên 89,5%, hài lòng về sự đồng cảm của nhân viên y tế tăng từ 49,2% lên 88,3%, hài lòng về đáp ứng của Khoa Khám bệnh tăng từ 66,5% lên 91,7% ở nhóm can thiệp vào thời điểm sau can thiệp đều cao hơn so với trước can thiệp (p<0,05). Mô hình can thiệp có hiệu quả trong việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

. Bộ Y tế (2016), Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam. Hà Nội, tr. 2-9.
2. Võ Tứ Cường, Lưu Quốc Toản, Đặng Văn Giang, Trần Quốc Thắng, Phạm Ngọc Châu (2021), "Sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tiểu Cần, Trà Vinh năm 2020". Tạp chí Y học cộng đồng, Tập 62, Số 1, tr.68-74.
3. Cao Lập Đức, Tô Gia Kiên (2019), "Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khám ngoại trú tại trung tâm y tế thành phố Tây Ninh năm 2018". Tạp chí Y Học Thành phố Hồ Chí Minh, Tập 23, Số 2, tr.44-50.
4. Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phạm Huy Tuấn Kiệt (2022), "Sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bưu Điện Cơ sở 1 năm 2020 và một số yếu tố liên quan". Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 512, Số 2, tr.150-154.
5. Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh (2019), "Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Phiên bản 3.0)".
6. Từ Tấn Thứ, Đào Văn Dũng, Trần Văn Hưởng, Võ Thị Kim Anh, Nguyễn Hồng Chương Từ Hữu Chí Nguyễn Thị Thanh Hoa Phạm Phương Lan Phạm Thị Minh Phương (2019) "Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng khám, chữa bệnh ngoại trú tại các Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế tuyến huyện, tỉnh Bình Dương năm 2017". Tạp chí Y học dự phòng, Tập 29, Số 13, tr.103-111.
7. Võ Chí Thương, Lương Khánh Duy, Trương Phi Hùng (2019), "Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện nội và ngoại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018". Tạp chí Y Học Thành phố Hồ Chí Minh, Tập 23, Số 2, tr.193-199.
8. Vũ Duy Tùng, Dương Phúc Lam (2023), "Nghiên cứu tình hình hài lòng người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả can thiệp tại bệnh viện Bà Rịa năm 2021 - 2022". Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, Số 57, tr.50-56.