NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA CÀ MAU VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CAN THIỆP NĂM 2022-2023

Phạm Chí Linh1,, Nguyễn Hồng Hà2, Nguyễn Thị Hồng Trân2
1 Bệnh viện Đa khoa Cà Mau
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mô tả thực trạng sự hài lòng của người bệnh nội ngoại trú về khám, chữa bệnh và đánh giá sơ bộ hiệu quả một số giải pháp can thiệp góp phần nâng cao sự hài lòng người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Mô tả thực trạng và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh về khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau; 2. Đánh giá hiệu quả một số giải pháp can thiệp nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh về khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Người bệnh khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau từ tháng 10/2022 cho đến tháng 6/2023. Nghiên cứu mô tả cắt ngang và can thiệp so sánh trước sau không nhóm chứng và không cùng trên một người bệnh. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng khía cạnh khả năng tiếp cận trước và sau can thiệp lần lượt là 84.6% và 93.2%; khía cạnh sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị trước và sau can thiệp lần lượt là 88.8% và 92.6%; khía cạnh cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh trước và sau can thiệp lần lượt là 83.6% và 90.8%; khía cạnh thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế trước và sau can thiệp lần lượt là 82.4% và 90.8%; khía cạnh kết quả cung cấp dịch vụ trước và sau can thiệp lần lượt là 86.4% và 92.6%. Có mối liên quan giữa sự hài lòng người bệnh và trình độ học vấn, nơi ở. Kết luận: Tỷ lệ hài lòng người tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau là 85,16%. Sau can thiệp tỷ lệ hài lòng các khía cạnh tăng rõ rệt.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Hoàng Văn Minh, Lưu Ngọc Hoạt. Phương pháp chọn mẫu và tính toán cỡ mẫu trong nghiên cứu khoa học sức khỏe. Nhà xuất bản Y học. 2021. 22-47.
2. Bộ Y tế. Quyết định Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. 2019. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Quyet-dinh-3869-QD-BYT-2019-mau-phieu-va-huong-dan-khao-sat-hai-long-nguoi-benh-nhan-vien-y-te-425072.aspx.
3. Lâm Kỳ Sanh. Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả các biện pháp can thiệp tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng năm 2000-2021. Đại học Y Dược Cần Thơ. 2021. 91.
4. Lữ Thị Thùy Quyên. Nghiên cứu chất lượng Bệnh viện và các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân tại khoa Sản Nhi Bệnh viện tỉnh Quãng Ngãi năm 2018. Đại học Y dược Huế. 2019. 90.
5. Vũ Duy Tùng. Nghiên cứu tình hình hài lòng của người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả can thiệp tại Bệnh viện Bà Rịa năm 2021-2022. Đại học Y Dược Cần Thơ. 2022. 73.
6. Nguyễn Thị Hồng Nga, Phạm Thị Tâm, Lại Văn Nông. Đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2018-2019. Tạp chí Y dược Cần Thơ. 2020. 19, 1-8.
7. Đặng Thùy Trang. Nghiên cứu chất lượng Bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh nội trú và kết quả cải thiện sau can thiệp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau năm 2019-2020. Đại học Y Dược Cần Thơ. 2021. 75.
8. Nguyễn Kỳ Anh. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh đến khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, Bệnh viện Xây dựng. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2022. 63(2), 89-97.
9. Đặng Văn Đẩu, Nguyễn Đức Thành, Phùng Thanh Hùng, Lê Hòa Khánh. Sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước năm 2019. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2020. 4(3), 87-93.
10. Phạm Gia Thế. Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh nội trú trước và sau can thiệp tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh Thành phố Thủ Đức năm 2021-2022. Đại học Y Dược Cần Thơ. 2022. 79.