THỰC TRẠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TƯ VẤN GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI BỆNH CỦA ĐIỀU DƯỠNG VIÊN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỐNG ĐA NĂM 2022

Nguyễn Thị Nguyệt1,, Đinh Thị Yến1, Nguyễn Thị Khuyến1, Nguyễn Thị Thuỷ1, Trần Thị Phương Thảo2, Nguyễn Hải Phương2, Vương Thị Chinh3, Khúc Thị Hồng Anh4, Lê Thị Thủy4
1 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc Gia Hà Nội
2 Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội
3 nh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội
4 Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh của điều dưỡng viên tại các khoa lâm sàng và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 119 điều dưỡng tại 11 khoa lâm sàng của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa từ tháng 7/2022 đến 8/2022. Kết quả: Điểm trung bình về kiến thức của các điều dưỡng là 8,5 ± 1,1. Trong đó 82,4% điều dưỡng có kiến thức về TV GDSK đạt loại giỏi; 8,4% đạt loại khá; 7,6% trung bình và 1,7% kém. Điểm trung bình về kỹ năng của các điều dưỡng là 5,8 ± 1,8. Trong đó 11,8% điều dưỡng có kỹ năng đạt mức độ giỏi và 15,1% ở mức khá, 51,3% ở mức kém (với mức kém < 6 điểm). Không có mối liên quan giữa giữa kiến thức /kỹ năng TV GDSK của điều dưỡng viên với các đặc điểm nhân khẩu học. Kết luận: Điều dưỡng có kiến thức tốt về các bước tư vấn GDSK tuy nhiên thực hiện kỹ năng tư vấn GDSK chỉ đạt ở mức độ trung bình kém.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Mansoureh A Farahani, et al., 2013, Factors influencing the patient education: A qualitative research. Iranian Journal of Nursing and Midwifery Research. 18(2): p. 133.
2. Đàm Khai Hoàn, 2007, Giáo dục và nâng cao sức khỏe. Nhà xuất bản Y học.
3. Nguyễn Văn Hiến, 2007, Giáo dục và nâng cao sức khỏe. Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
4. Châu Thị Hoa và Nguyễn Thị Diệu Trang, 2010, Thực trạng công tác chăm sóc người bệnh ung thư hạ họng - thanh quản tại trung tâm ung bướu bệnh viện Trung ương Huế (từ 1/1/2009 - 30/6/2010), Kỷ yếu đề tài nghiên cứu khoa học Điều dưỡng: Hội nghị khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ IV, Hà Nội. p. 183-191.
5. Bùi Thị Bích Ngà, 2011, Thực trạng công tác chăm sóc của Điều dưỡng qua nhận xét của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền TW, năm 2011, Luận văn thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội
6. Bộ Y tế, 2006, Khoa học hành vi và giáo dục sức khỏe. Nhà xuất bản Y học Hà Nội.
7. Nguyễn Phương Thảo, 2017, Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại các khoa lâm sàng, bệnh viện E năm 2016-2017, Trường Đại học Y tế Công cộng
8. Trần Thị Hằng Nga và cộng sự, 2018, Đánh giá hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và một số yếu tố liên quan: Tạp chí khoa học Điều dưỡng. p. 28-34.