MỨC ĐỘ TỰ TIN CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG KHI THỰC HÀNH ĐẶT NỘI KHÍ QUẢN VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN

Phan Hoàng Trọng 1,, Hồ Mỹ Tiên 1, Hồ Thị Trúc Phương 1
1 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Tự tin được hiểu là niềm tin vào bản thân, tin vào khả năng của mình. Người tự tin luôn chủ động, làm chủ được mọi vấn đề trong cuộc sống nên có thể đạt được những gì mình mong muốn. Sự tự tin chính là một trong những yếu tố cần thiết đối với sinh viên điều dưỡng, đặc biệt trong khi thực hành lâm sàng. Mục tiêu: Xác định mức độ tự tin của sinh viên điều dưỡng khi thực hành đặt nội khí quản và các yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang khảo sát trên 72 sinh viên điều dưỡng năm 3 (khóa 2020), năm 4 (khóa 2019) thuộc chuyên ngành Gây mê Hồi sức và chuyên ngành Cấp cứu ngoại viện tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Kết quả: Điểm trung bình sự tự tin của sinh viên điều dưỡng khi thực hành đặt nội khí quản là 3,45 ± 0,554 điểm. Tỷ lệ sinh viên tự tin khi thực hành đặt nội khí quản mức độ thấp 5,6%, mức độ trung bình 55,6% và mức độ cao 38,9%. Các yếu tố chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên có liên quan đến sự tự tin của sinh viên điều dưỡng khi thực hành đặt nội khí quản (p<0,05). Kết luận: Sự tự tin của sinh viên điều dưỡng khi thực hành đặt nội khí quản ở mức trung bình. Nhà trường và giảng viên tiếp tục nâng cao và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới để cải thiện sự tự tin cho sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Chesser-Smyth, P. A., & Long, T. (2013). Understanding the influences on self-confidence among first-year undergraduate nursing students in Ireland. Journal of advanced nursing, 69(1): 145–157.
2. Hoàng Văn Minh và cộng sự (2020). Tính toán cỡ mẫu nghiên cứu. In: Hoàng Văn Minh. Phương pháp chọn mẫu và tính toán cỡ mẫu trong nghiên cứu khoa học sức khỏe, 26 – Trường Đại học Y tế công cộng. Hà Nội.
3. Kennedy, E (2013). The Nursing Competence Self-Efficacy Scale (NCSES): An Instrument Development and Psychometric Assessment Study: 4-173.
4. Kim, Y. H., Hwang, S. Y., & Lee, A. Y (2014). Perceived confidence in practice of core basic nursing skills of new graduate nurses. The Journal of Korean academic society of nursing education, 20(1): 37-46.
5. Nguyễn Thị Thúy Hường (2020). Đánh giá mức độ thành thạo một số kỹ năng cơ bản của sinh viên điều dưỡng năm thứ tư tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Trường Đại học Y Hà Nội.
6. Nguyễn Lê Mai Thi (2022). Mức độ hài lòng về chất lượng giảng dạy các môn học chuyên ngành GMHS tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
7. Nguyễn Ngọc Huyền (2020). Sự tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng chính quy tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên năm 2019. TNU Journal of Science and Technology, 225(01): 47–52.