THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: NGHIÊN CỨU VỀ THÁI ĐỘ VÀ RÀO CẢN

Nguyễn Hà Phúc Tâm 1, Nguyễn Văn Pol1, Võ Quang Trung 1,
1 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mở đầu: Để có thể xây dựng đội ngũ nhân lực có khả năng nghiên cứu độc lập trong tương lai, tổ chức nghiên cứu khoa học (NCKH) cho sinh viên tại các trường đại học là việc làm cần được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố rào cản ảnh hưởng lớn đến việc NCKH của sinh viên. Mục tiêu: Khảo sát thái độ và rào cản đối với việc thực hiện NCKH của sinh viên Dược tại một số trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng – Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, sử dụng bộ câu hỏi đã khảo sát 390 sinh viên Dược trong tháng 02/2022. Kết quả: Điểm trung bình về thái độ và rào cản lần lượt là 49,0±6,1 và 32,0±4,2. 128 (32,8%) sinh viên nam và 262 (67,2%) sinh viên nữ đều có thái độ tích cực với việc tham gia nghiên cứu. Sinh viên nữ có thái độ tích cực hơn sinh viên nam (49,5 so với 47,9, p=0,045), tuy nhiên sinh viên nam có điểm trung bình rào cản thấp hơn sinh viên nữ (30,8 so với 32,6, p<0,001). Thiếu kỹ năng và kiến thức là các rào cản chủ yếu gặp phải ở sinh viên khi tham gia NCKH. Kết luận: Các sinh viên Dược có thái độ tích cực với việc tham gia nghiên cứu khoa học nhưng còn nhiều rào cản ảnh hưởng đến sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Hren, D., et al., Teaching research methodology in medical schools: students' attitudes towards and knowledge about science. Medical education, 2004. 38(1): p. 81-86.
2. Burgoyne, L.N., S. O'Flynn, and G.B. Boylan, Undergraduate medical research: the student perspective. Med Educ Online, 2010. 15.
3. Chakraborti, C., et al., Identifying barriers to successful research during medical school. Medical Education Development, 2012. 2(1): p. e2-e2.
4. Vujaklija, A., et al., Can teaching research methodology influence students' attitude toward science? Cohort study and nonrandomized trial in a single medical school. Journal of Investigative Medicine, 2010. 58(2): p. 282-286.
5. Sabzwari, S., S. Kauser, and A.K. Khuwaja, Experiences, attitudes and barriers towards research amongst junior faculty of Pakistani medical universities. BMC Med Educ, 2009. 9: p. 68.
6. Amin, T.T., et al., Knowledge, attitudes and barriers related to participation of medical students in research in three Arab Universities. Educ Med J, 2012. 4(1): p. 47-55.
7. Vodopivec, I., et al., Knowledge about and attitude towards science of first year medical students. Croat Med J, 2002. 43(1): p. 58-62.
8. Khan, H., S. Khan, and A. Iqbal, Knowledge, attitudes and practices around health research: the perspective of physicians-in-training in Pakistan. BMC Med Educ, 2009. 9: p. 46.
9. Memarpour, M., A.P. Fard, and R. Ghasemi, Evaluation of attitude to, knowledge of and barriers toward research among medical science students. Asia Pacific family medicine, 2015. 14(1): p. 1-7.
10. Turk, T., et al., Attitudes, barriers, and practices toward research and publication among medical students at the University of Damascus, Syria. Avicenna J Med, 2018. 8(1): p. 24-33.