HIỆU QUẢ CAN THIỆP THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG TẬT KHÚC XẠ Ở HỌC SINH TIỂU DÂN TỘC KHMER

Trịnh Quang Trí 1,, Nguyễn Văn Tập 2, Vũ Hải Hà 3, Trịnh Xuân Trang 4, Lê Thị Ngọc 2
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Tp. Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Tp. Hồ Chí Minh
3 Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Nội
4 Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả can thiệp thực hành phòng chống tật khúc xạ ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng được tiến hành trên 515 học sinh dân tộc Khmer tại trường tiểu học Lương Hòa C, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh (nhóm can thiệp) và 572 học sinh dân tộc Khmer tại trường tiểu học B Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang (nhóm đối chứng) từ tháng 8/2019 đến tháng 5/2020. Kết quả: Ở nhóm can thiệp, các thực hành chưa tốt của học sinh đều giảm sau 1 năm can thiệp (p < 0,05): Nhìn gần khi đọc sách dưới 30 cm giảm từ 52,6% xuống còn 12,4%; Không cho mắt nghỉ và nhìn ánh sáng tự nhiên khi ngồi học giảm từ 39,4% xuống còn 10,7%; Tư thế ngồi viết bài chưa đúng giảm từ 86,6% xuống còn 32,6%; Không hoạt động thể thao ngoài trời giảm từ 27,6% xuống còn 10,3%. Ở nhóm đối chứng, các thực hành chưa tốt của học sinh sau 1 năm hầu như không có sự khác biệt (p > 0,05). Kết luận: Truyền thông phòng chống tật khúc xạ học đường cần được thực hiện thường xuyên hơn, đa dạng hóa các hình thức, phù hợp với học sinh của từng khối lớp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. World Health Organization. World report on vision. Geneva; 2019.
2. Bourne R.R.A, Flaxman S.R., Braithwaite T., et al. Magnitude, temporal trends, and projections of the global prevalence of blindness and distance and near vision impairment: a systematic review and meta-analysis. The Lancet Global Health Journal. 2017;5(9):888-97.
3. Bộ Y tế. Thông tin y tế. Hà Nội; 2020.
4. Khalaj M., Amiri M.A., Zeidi I.M., et al. Khalaj. Biotechnology and Health Sciences. 2014;1(2):1-7.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Khoa học và Công nghệ Bộ Y tế. Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16 tháng 06 năm 2011 về hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông. Hà Nội; 2011.
6. Hồ Đức Hùng. Xác định tỷ lệ cận thị, một số yếu tố liên quan và hiệu quả truyền thông giáo dục sức khỏe ở học sinh trung học cơ sở thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (2019 - 2020). [Luận án Tiến sĩ Y học: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Hà Nội; 2021.
7. Trần Đức Nghĩa. Thực trạng cận thị ở học sinh tiểu học thành phố Điện Biên Phủ và hiệu quả một số giải pháp can thiệp. Luận án Tiến sĩ Y học: Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; 2019.
8. Hoàng Hữu Khôi. Nghiên cứu tật khúc xạ và mô hình can thiệp ở học sinh trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng [Luận án Tiến sĩ Y học]: Đại học Huế; 2017.
9. Nguyễn Hữu Lê. Can thiệp truyền thông nâng cao kiến thức và thực hành của cha mẹ về phòng chống tật khúc xạ cho học sinh tiểu học tại trường tiểu học Hà Huy Tập II, thành phố Vinh, Nghệ An [Luận án Tiến sĩ]: Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội; 2020.
10. Jin J.X., Hua W.J., Jiang X., et al. Effect of outdoor activity on myopia onset and progression in school-aged children in Northeast China: the sujiatun eye care study. BioMed Central Ophthalmology. 2015;15 (73):1-11.