NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CAN THIỆP TẠI KHOA KHÁM BỆNH, BỆNH VIỆN SẢN-NHI CÀ MAU NĂM 2022-2023

Dương Phú Nhân 1,, Lê Nguyễn Trọng Nhân1, Lê Nguyễn Trọng Nhân1, Lê Thái Thanh Thảo 2, Nguyễn Văn Lâm 2
1 Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau
2 Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Mức độ hài lòng của người bệnh là thước đo giá trị dịch vụ y tế, giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng quan về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Mục tiêu: 1. Khảo sát các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh 2. Đánh giá kết quả một số biện pháp can thiệp. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 800 người bệnh đến khám tại khoa khám bệnh, bệnh viện Sản-Nhi Cà Mau. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú là 46,5%. Yếu tố liên quan đến hài lòng người bệnh là: khoảng cách từ nhà đến bệnh viện. Sau khi tiến hành can thiệp cải thiện mức độ hài lòng của người bệnh cụ thể, mức độ hài lòng tăng lên 99,2%. Kết luận: Phương pháp can thiệp mang lại hiệu quả cải thiện mức độ hài lòng của bệnh nhân.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau. Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Số 10/KH-UBND. 2022. 5.
2. Bộ Y tế. Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 2015.7.
3. Phòng Quản lý chất lượng. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú và thân nhân người bệnh tại bệnh viện quý I năm 2022. Bệnh Viện Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh. 2022. 1-13.
4. Lưu Thị Bạch Yến. Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại viện Huyết Học - Truyền Máu Trung Ương năm 2018. 2017. 263-267.
5. Abid Hussain. Promoting OPD patient satisfaction through different healthcare determinants: A study of public sector hospitals. 2019.16(19).
6. Crow H. Measurement of satisfaction with health care: Implications for practice from a systematic review of the literature. 2020.5.
7. Cao Lập Đức. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khám ngoại trú tại trung tâm y tế thành phố Tây Ninh năm 2018. Tạp chí Y Học TP. Hồ Chí Minh. 2018. 23(2), 45-50.
8. Phó Anh Phương. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh có BHYT đúng tuyến khám tại bệnh viện Mắt Trung Ương năm 2013. Nghiên cứu khoa học. 2018, 10-16.