ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HÀNH NGHỀ CỦA ĐIỀU DƯỠNG NHI KHOA SAU KHÓA HỌC ĐỊNH HƯỚNG TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1

Trần Nguyễn Ái Nương1,, Trần Thụy Khánh Linh1, Nguyễn Thị Cẩm Lệ1, Trần Thị Vạn Hòa1
1 Bệnh viện Nhi đồng 1

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá năng lực hành nghề của điều dưỡng (ĐD) Nhi khoa sau khóa học định hướng tại bệnh viện Nhi đồng 1 theo bộ chuẩn năng lực cơ bản của Điều dưỡng Việt Nam. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang có phân tích trên 86 ĐD tại bệnh viện Nhi đồng 1 đã hoàn thành khóa học định hướng từ 01/06/2021 đến 01/06/2022. Kết quả nghiên cứu: 5,8% ĐD đạt tất cả các tiêu chí (TC) năng lực. Trong đó, năng lực thực hành chăm sóc đạt 13,95% ĐD; Năng lực quản lý và phát triển nghề nghiệp đạt 29,07% ĐD; Năng lực hành nghề theo pháp luật và đạo đức nghề nghiệp đạt 82,56% kết quả đánh giá đạt các tiêu chuẩn (TCH) năng lực. Điểm trung bình (ĐTB) TCH năng lực của nhóm ĐD năm 2020 trước khóa học (28,43 ± 12,67) được nâng lên sau khi hoàn thành khóa đào tạo (44,56 ± 6,47) với p < 0,01. ĐTB năng lực của nhóm ĐD năm 2020 được điều dưỡng trưởng (ĐDT) đánh giá (42,22 ± 7,23) và ĐD năm 2020 tự đánh giá (44,56 ± 6,47) có kết quả thấp hơn nhưng không có ý nghĩa thống kê với p=0,13. Kết luận: Đào tạo định hướng điều dưỡng nhi khoa của bệnh viện Nhi đồng 1 có kết quả tốt trong việc nâng cao năng lực điều dưỡng. Duy trì và phát triển chương trình đạo tạo cần thiết này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y Tế. Chuẩn năng lực cơ bản của Điều dưỡng Việt Nam. 1352/QĐ-BYT. 2012.
2. Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới. 2020.
3. Deborah K, Mary B. Competence and certification of registered nurses and safety of patients in intensive care units. American Journal of Critical Care. Mar 2009;18(2):106-113. doi: 10.4037/ajcc2009487.
4. Henrietta F, Inger J. Clusters of competence: Relationship between self-reported professional competence and achievement on a national examination among graduating nursing students. Journal of Advanced Nursing. 2019;76(1):199-208. doi:10.1111/jan.14222.
5. Sally L, Fiona N, Helen J. Development of competence in the first year of graduate nursing practice: A longitudinal study. Journal of Advanced Nursing. 2016;4(72):878–888. doi:10.1111/jan.12874.
6. Satoko H, Chinh N, Huong P. Effectiveness of a standard clinical training program in new graduate nurses’ competencies in Vietnam: A quasiexperimental longitudinal study with a difference-in-differences design. Plos One. 2021;16doi:10.1371/journal.pone.0254238.