THỰC TRẠNG NGUỒN LỰC ĐÁP ỨNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TRƯỚC VÀ SAU CAN THIỆP TẠI KHOA KHÁM BỆNH THUỘC CÁC TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Từ Tấn Thứ1,, Nguyễn Hồng Chương1, Đào Văn Dũng2, Trần Văn Hưởng2, Võ Thị Kim Anh2, Từ Hữu Chí3, Nguyễn Thị Thanh Hoa4, Trần Thị Quỳnh Như5, Nguyễn Minh Đăng5, Nguyễn Thuý Quỳnh6
1 Sở Y tế tỉnh Bình Dương
2 Trường Đại học Thăng Long
3 Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn An Tây, Bến Cát, Bình Dương
4 Phòng khám ĐK Đại Minh Phước, Bến Cát, Bình Dương
5 Bệnh viện Đa khoa Nam Anh – Dĩ An, Bình Dương
6 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng nguồn lực đáp ứng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo 23 tiêu chí chất lượng trước và sau can thiệp tại Khoa Khám bệnh. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả được tiến hành tại 9


Khoa khám bệnh thuộc 9 Trung tâm Y tế, tỉnh Bình Dương từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 và nghiên cứu can thiệp tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương từ tháng 4/2019 đến tháng 9/2022. Kết quả: Thực trạng nguồn lực đáp ứng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo 20 tiêu chí chất lượng tại 9 Khoa Khám bệnh: Tỷ lệ tiêu chí đạt mức 2 là 15,5%, tỷ lệ tiêu chí đạt mức 3 là 48,8%, tỷ lệ tiêu chí đạt mức 4 là 29,0%, tỷ lệ tiêu chí đạt mức 5 là 6,8%. Kết quả can thiệp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo 23 tiêu chí chất lượng tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An: Trước can thiệp: 3 tiêu chí đạt mức 2 (13,04%); 11


tiêu chí đạt mức 3 (47,83%); 7 tiêu chí đạt mức 4 tỷ


lệ 30,43%; 2 tiêu chí đạt mức 5 tỷ lệ 8,70%. Sau can


thiệp: 4 tiêu chí đạt mức 3 tỷ lệ 17,39%; 11 tiêu chí đạt mức 4 tỷ lệ 47,83%; 8 tiêu chí đạt mức 5 tỷ lệ 34,78%. Kết quả sau can thiệp không có tiêu chí ở mức 2; mức 3 giảm từ 47,83% xuống còn 17,39%;


 


 



mức 4 tăng từ 30,43% lên 47,83%; mức 5 tăng từ 8,7% lên 34,78%. Kết luận: Mô hình can thiệp có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo 23 tiêu chí chất lượng tại Khoa Khám bệnh. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y Tế (2015), Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi nới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", Hà Nội.
2. Bộ Y tế (2018), Chỉ thị số 847/CT-BYT ngày 21/8/2018 về các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Hà Nội.
3. Trương Văn Đạt, Hứa Thị Hồng Ân, Lê Đặng Tú Nguyên, Nguyễn Thị Hải Yến (2021), "Ứng dụng Lean Six Sigma cho quy trình khám chữa bệnh ngoại trú có bảo hiểm y tế tại một số bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh". Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, Tập 5, Số 1, tr.84-94.
4. Nguyễn Vĩnh Khang, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Văn Lâm (2023), "Mức độ đáp ứng bộ tiêu chuẩn thiết yếu áp dụng cho Phòng khám Đa khoa của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh ở các Phòng khám Đa khoa tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh". Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 524, Số 1, tr.378-383.
5. Phạm Chí Linh, Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Thị Hồng Trân (2023), "Nghiên cứu thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng của người bệnh về khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau và đánh giá hiệu quả một số giải pháp can thiệp năm 2022 - 2023". Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 530, Số 1B, tr.168-172.
6. Nguyễn Văn Nguyên, Lã Ngọc Quang, Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Quỳnh Trúc, Lại Văn Nông, Nguyễn Thị Hồng Nga (2023), "So sánh tỷ lệ trải nghiệm người bệnh nội trú trước và sau khi áp dụng can thiệp 5s tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ, năm 2021". Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 527, Số 1B, tr.244-249.
7. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (2018), Tiêu chí chất lượng áp dụng cho Phòng khám Đa khoa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Phiên bản 2.0.2), Thành phố Hồ Chí Minh
8. Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh (2019), "Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Phiên bản 3.0)".
9. Trần Minh Thái (2022), Đánh giá kết quả thí điểm mô hình Phòng khám Đa khoa Vệ tinh của Bệnh viện Quận Thủ Đức tại phường Bình Chiểu Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019, Luận án Tiến sĩ Quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng.