CƠ CẤU VÀ PHÂN BỐ NHÂN LỰC DƯỢC TẠI CÁC BỆNH VIỆN ĐA KHOA TUYẾN HUYỆN TẠI VIỆT NAM

Đỗ Hữu Thành 1,, Bùi Tùng Hiệp 2
1 Trung tâm Y tế Thị xã Ninh Hòa
2 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực trạng phân bố và cơ cấu nhân lực dược tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện tại Việt Nam. Đối tượng và phương pháp: nghiên cứu mô cắt ngang trên 6602 nhân lực dược tại 674 Bệnh viện đa khoa (BVĐK) công lập tuyến huyện đang công tác tính đến ngày 31/12/2019 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Kết quả: DS có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ thấp 15,3%, DTC chiếm tỷ lệ 75,6% và DT chiếm tỷ lệ 9,1%. Có sự mất cân đối về cơ cấu nhân lực dược giữa các khu vực thành thị và nông thôn và ngay trong một tỉnh cũng có sự mất cân đối. Đa số các khu vực trong cả nước, ngay cả những thành phố lớn trực thuộc trung ương tỷ lệ DS/DTC, DS/BS, DS/GB đều thấp. Phân bố DS công tác trong các BVĐK tuyến huyện cũng có sự bất hợp lí giữa các vùng miền, khu vực, trung bình cả nước chỉ có 1,5 DS/BV, nhiều nhất là khu vực ĐBSCLvới 2,1DS/BV, thấp nhất là khu vực TN chỉ có 0,8DS/BV. Kết luận: DS có trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là dược trung cấp. Có sự mất cân đối về cơ cấu nhân lực dược giữa các khu vực thành thị và nông thôn. Tỷ lệ dược sĩ theo giường bệnh, bác sĩ và bệnh viện đều ở mức thấp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Kate Anne Walker, Marie Pirotta (2007). What keeps Melbourne GPs satisfied in their jobs? Australian Family Physician, 36: 2-5.
2. Nguyễn Thanh Bình, Trần Bá Kiên (2012). Thực trạng phân bố nhân lực dược bệnh viện huyện hiện nay. Tạp chí dược học, 438: 6-9.
3. Bộ Y tế (2008). Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế.
4. Bộ Nội vụ Bộ Y tế (2007). Thông tư liên tịch số 08/2007/BYT - BNV về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước.
5. Bộ Y tế (2009). Báo cáo chung tổng quan ngành y tế năm 2009.