KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH PHẪU THUẬT VỀ CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI CÁC KHOA NGOẠI, BỆNH VIỆN NHIỆT ĐỚI TRUNG ƯƠNG NĂM 2023

Vũ Thủy Nguyên 1,, Trần Quốc Kham2, Nguyễn Thị Hồng Duyên 1, Đặng Thế Duyệt 1
1 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
2 Bộ Y tế

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng dịch vụ của một cơ sở khám, chữa bệnh. Khoa Ngoại của bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung là khoa mới được thành lập từ năm 2018. Công tác điều dưỡng ở khoa đã rất được chú trọng, tuy nhiên đội ngũ điều dưỡng hầu hết còn thiếu hụt kinh nghiệm chăm sóc người bệnh ngoại khoa do chủ yếu họ được chuyển từ chăm sóc nội khoa truyền nhiễm sang. Việc thực hiện nghiên cứu là cần thiết nhằm thu thập thêm bằng chứng xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại đây, từ đó xây dựng các giải pháp cải thiện sự hài lòng người bệnh. Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của người bệnh phẫu thuật về chăm sóc điều dưỡng tại các khoa Ngoại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, năm 2023. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang đánh giá sự hài lòng của 175 người bệnh. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh là 74,29%. Tỷ lệ hài lòng theo từng khía cạnh: Thủ tục hành chính, quy định của khoa là 70,86%; tiếp đón 75,43%; thái độ, giao tiếp của điều dưỡng là 82,29%; chăm sóc trước và sau phẫu thuật là 79,43%; tỷ lệ hài lòng thấp nhất là khả năng đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh 69,14%; tỷ lệ hài lòng cao nhất là hoạt động chăm sóc tinh thần chiếm 94,29%. Kết luận: Mức độ hài lòng của người bệnh ở mức khá, cần thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của các khoa Ngoại trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. World Health Organisation. Delivering quality health services: A global imperative for universal health coverage. 2020.
2. Marc N. Elliott, William G. Lehrman, Megan K. Beckett, et al. Gender differences in patients' perceptions of inpatient care. Health Serv Res. 2012;47(4):1482-501.
3. A. Parasuraman, Valarie A Zeithaml, Leonard L Berry. A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of marketing. 1985;49(4):41-50.
4. Tạ Đức Chung và Trần Quốc Kham (2019), "Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, năm 2019", Tạp chí Y dược lâm sàng 108. 14(7), tr. 67-74.
5. Lê Thị Ngọc Hương (2018), “Đánh giá sự hài lòng của thai phụ đến khám tại bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2018”, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Y Hà Nội, 2018.
6. Hoàng Thị Bích Chà, Nguyễn Thị Giang (2018), “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân đến khám và điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định”, Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 1(3), tr. 59-64.
7. Đào Duy Quân, Nguyễn Việt Thắng và cộng sự (2022), “Sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ y tế tại khoa theo yêu cầu, bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2021”, Tạp chí Y học Việt Nam. 512(1), tr. 155-159.
8. Lưu Quốc Hùng, Tạ Văn Trầm (2018), “Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân đới với sự phục vụ của điều dưỡng tại khoa Nội tim mạch, bệnh viện đa khoa Trung tâm Tiền Giang năm 2017”, Tạp chí Nghiên cứu Y học. 22(6), tr. 109-114.
9. Phạm Thị Trâm, “Khảo sát thực trạng thực hiện quy định về chế độ giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh điều trị tại khoa Nội bệnh viện Trường đại học Y dược Huế”, Luận văn tốt nghiệp, Đại học Y dược – Đại học Huế, 2016.