THỰC TRẠNG VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI BỆNH VIỆN SẢN – NHI TỈNH QUẢNG NGÃI NĂM 2023

Bùi Thị Hà Vi 1,, Lê Bảo Châu 2
1 Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi
2 Trường Đại học Y tế Công Cộng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng văn hóa an toàn người bệnh và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 từ tháng 02/2023 - tháng 8/2023. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính được áp dụng trong nghiên cứu 320 nhân viên y tế của bệnh viện được phỏng vấn sâu bằng bảng câu hỏi và tiến hành thảo luận nhóm tập trung 2 nhóm. Kết quả: Tỷ lệ nhân viên y tế phản hồi tích cực về văn hóa an toàn người bệnh chung là 72,1%. Tỷ lệ phản hồi tích cực cao là làm việc nhóm trong khoa phòng (95,8%;), học tập và cải tiến liên tục (94,5%), quan điểm và hành động của quản lý (90,5%), phản hồi, trao đổi thông tin về sai sót (81,5%), hỗ trợ của lãnh đạo (80,6%), làm việc nhóm giữa các khoa phòng (80,1%), nhận thức về ATNB (77,3%). Một số phản hồi chưa tích cực như tần suất báo cáo sự cố (67,4%), bàn giao và chuyển bệnh (67,0%), cởi mở thông tin về sai sót (57,3%), không buộc tội khi sai sót (44,5%), nhân sự (29,1%). Tìm thấy yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh: trình độ học vấn, tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, nhận thức của nhân viên y tế, điều kiện làm việc, hệ thống văn bản, hệ thống báo cáo sự cố, sự quan tâm của lãnh đạo, cơ chế khen thưởng/xử phạt, giám sát thực hiện an toàn người bệnh. Kết luận: Văn hóa an toàn người bệnh ở mức trung bình. Dựa vào yếu tố ảnh hưởng để có những giải pháp phù hợp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Westat R, MD, Theresa Famolaro MPS, M.S., M.B.A., Naomi Dyer Yount PD, Hare R, Thornton S, Meadows K, et al. Hospital Survey on Patient Safety Culture: 2018 User Database Report. 2018.
2. WHO. Dart provisional agendas executive executive board- 109th sessions: fifty-fifth World Health Assembly. 2001.
3. Nguyễn Thị Hương. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam–Cu Ba. Trường Đại học Y tế Công cộng. 2019.
4. Trần Liên Hương. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Trường Đại học Y tế công cộng. 2020.
5. Tăng Chí Thượng. Khảo sát thực trạng văn hoá an toàn người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Sở Khoa học và công nghệ, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh. 2016.
6. Phạm Hùng Tiến. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. 2021.
7. Lê Thanh Tòng. Đánh giá văn hóa an toàn người bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Trường Đại học Y tế Công cộng. 2021.
8. Dương Bá Vũ. Thực trạng văn hoá an toàn người bệnh của nhân viên y tế và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh. Trường Đại học Y tế Công cộng. 2021.