XÁC ĐỊNH HÀM LƯỢNG CHẤT BẢO QUẢN METHYLPARABEN VÀ PROPYL PARABEN BẰNG PHƯƠNG PHÁP SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO (HPLC) CÓ TRONG MỘT SỐ MỸ PHẨM LƯU HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VINH NĂM 2023

Vũ Thị Thủy1,, Đặng Thị Soa1
1 Trường Đại học Y Khoa Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Paraben là tên gọi chung của nhóm chất bảo quản hóa học, được sử dụng phổ biến và lâu đời. Các paraben đều ít tan trong nước, tan tốt trong methanol, ethanol và các dung môi hữu cơ khác. Hiện tượng mẫn cảm đã xảy ra khi các loại thuốc có chứa paraben được bôi lên vùng da bị tổn thương hoặc nứt nẻ và nhều tác dụng phụ nguy hiểm khác. Nhằm mục đích xác định hàm lượng của methylparaben và propylparaben nói trên trong các sản phẩm mỹ phẩm có nằm trong giới hạn cho phép, chúng tôi  thực hiện nghiên cứu với mục tiêu: Định tính và định lượng methylparaben (MP) và propylparaben (PP) bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) trong một số đối tượng mỹ phẩm (sữa rửa mặt, kem dưỡng da, tẩy trắng da, tái tạo da, trị nám, trị mụn,...) đang lưu hành trên địa bàn thành phố Vinh. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 6 mẫu mỹ phẩm thu thập trên địa bàn Thành phố Vinh năm 2023. Tiến hành xác định paraben bằng phương pháp HPLC. Kết quả: Qua  khảo sát các điều kiện tối ưu của phương pháp như: khoảng  tuyến tính, độ lặp lại, độ tái lặp, hiệu suất thu hồi chúng tôi đánh giá phương pháp nghiên cứu hoàn toàn phù hợp để áp dụng vào phân tích các mẫu mỹ phẩm. 6 mẫu mỹ phẩm phân tích đều xác định có chứa methyl paraben, propyl paraben. Kết luận.Kết quả này ít nhiều cho thấy còn có chất paraben trong mỹ phẩm, nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe người sử dụng từ các mặt hàng mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

. https://kiemnghiemhanoi.gov.vn/tin-tuc/chi-tiet/quy-dinh-ve-chat-bao-quan-trong-my-pham
2. Dorota B., Jolanta G., Wojciech W. (2014), “Review Parabens. From environmental studies to human health”, Environment International, 67, pp. 27-42.
3. Ethylparaben P. (1984), "Final report on the safety assessment of methylparaben, ethyl paraben, propyl paraben, and butylparaben", Journal of the American College of Toxicology, 3(5), 147-209.
4. Handa O, et al. (2006), “Methylparaben potentiatesUV-induced damage of skin keratinocytes”, Toxicology, 227,62–72.
5. National Center for Biotechnology Information (2023). PubChem Compound Summary for CID 7175, Propylparaben. Retrieved April 2, 2023 from https://pubchem.ncbi.nlm. nih.gov/compound/Propylparaben.
6. Emily Hager (2022), “Minireview: Parabens Exposure and Breast Cancer”, Int J Environ Res Public Health, Feb; 19(3): 1873.
7. Bộ Y Tế (2015), “Cập nhật quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm”.