HIỆU QUẢ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CAN THIỆP THAY ĐỔI KIẾN THỨC, THỰC HÀNH TRONG DỰ PHÒNG NGÃ CHO NGƯỜI CAO TUỔI TẠI HUYỆN VŨ THƯ, TỈNH THÁI BÌNH NĂM 2022
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả một số biện pháp can thiệp thay đổi kiến thức, thực hành trong dự phòng ngã cho người cao tuổi (NCT) tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình năm 2022. Phương pháp: can thiệp cộng đồng có đối chứng. Kết quả: Sau chương trình can thiệp có sự thay đổi kiến thức, đều tăng ở cả hai nhóm so với trước can thiệp, có ý nghĩa thống kê với p<0,001. Sự thay đổi về điểm kiến thức trung bình có sự khác biệt ở nhóm can thiệp và nhóm đối chứng ở tất cả các nội dung; Điểm trung bình các nội dung thực hành của người cao tuổi sau can thiệp đều tăng so với trước can thiệp có ý nghĩa thống kê với p<0,001. Kết luận: Sau chương trình can thiệp có sự thay đổi về kiến thức, thực hành ở nhóm can thiệp tăng cao. Mức độ nguy cơ ngã cao của NCT ở nhóm can thiệp giảm hơn một nửa sau can thiệp.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
2. WHO (2007), WHo Global report on falls Prevention in older Age, Switzerland, World Health Organization Avenue Appia 20 CH-1211 Geneva 27
3. WHO (2021), Step safely: strategies for preventing and managing falls across the life-course.
4. Loganathan, A. et al (2015), Barriers faced by healthcare professionals when managing falls in older people in Kuala Lumpur, Malaysia: a qualitative study, BMJ Open, 5(11), e008460.
5. Schepens, Stacey L., Panzer et al (2011), Randomized Controlled Trial Comparing Tailoring Methods of Multimedia-Based Fall Prevention Education for Community-Dwelling Older Adults, The American Journal of Occupational Therapy, 65(6), 702-709.
6. Kocic, Mirjana et al (2018), The effectiveness of group Otago exercise program on physical function in nursing home residents older than 65 years: A randomized controlled trial, Archives of gerontology and geriatrics, 75, 112-118.
7. Shubert, Tiffany E. et al (2018), Disseminating the Otago Exercise Program in the United States: Perceived and actual physical performance improvements from participants, Journal of Applied Gerontology, 37(1), 79-98.