ĐẶC ĐIỂM RỐI LOẠN CHÚ Ý, TRÍ NHỚ VÀ NHẬN THỨC Ở BỆNH NHÂN TÂM THẦN PHÂN LIỆT THỂ PARANOID

Việt Hùng Đinh 1,
1 Bệnh viện Quân y 103-Học viện Quân y

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Tìm hiểu đặc điểm rối loạn chú ý, trí nhớ và nhận thức ở bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid. Phương pháp nghiên cứu: Phân tích về rối loạn chú ý, trí nhớ và nhận thức ở 82 bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid được điều trị tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103. Kết quả nghiên cứu: Rối loạn chú ý thể hiện rõ là di chuyển chú ý (63,41%) và rối loạn tập trung chú ý (40,24%). Còn rối loạn trí nhớ thì trí nhớ bằng hình ảnh và trí nhớ xa là gặp nhiều nhất lần lượt là 48,78% và 46,34%. Chức năng điều hành của bệnh nhân rối loạn rõ rệt ở tư duy trừu tượng (82,93%), giải quyết công việc (68,29%). Tái hòa nhập cộng đồng ở bệnh nhân cũng được thể hiện ở các khía cạnh bị rối loạn nhận thức với trung bình khía cạnh bị rối loạn là 7,71±3,27. Kết luận: Rối loạn chú ý, trí nhớ và nhận thức ở bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid rất đa dạng và phong phú. Đây chính là nguyên nhân chính của mất dần khả năng lao động ở bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Văn Mạnh (2008), “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng của bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paranoid và kết quả điều trị bằng Chlorpromazine, Haloperidol”, Luận văn tiến sỹ y học, Học viện Quân y, Hà Nội.
2. Bùi Quang Huy, Đinh Việt Hùng, Phùng Thanh Hải (2016), “Tâm thần phân liệt”, Tâm thần phân liệt nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị, NXB Y học, Hà Nội, 7-118.
3. Nguyễn Thanh Bình (2010), “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và kết quả nồng độ Dopamin huyết thanh ở bệnh nhân tâm thần phân liệt thể paronoid”, Luận văn tiến sỹ y học, Học viện Quân y, Hà Nội.
4. Đinh Việt Hùng (2020), “Nghiên cứu đặc điểm điện não đồ và một số đa hình trên gen COMT, ZNF804A ở bệnh nhân tâm thần phân liệt”, Luận văn tiến sỹ y học, Học viện Quân y, Hà Nội.
5. Fisekovic S., Memic A. and Pasalic A. (2012), “Correlation between moca and mmse for the assessment of cognition in schizophrenia”, Acta Inform Med; 20(3): 186-189.
6. Berna F., Potheegadoo J., Allé M.C. et al. (2017), “Autobiographical memory and self-disorders in schizophrenia”, Encephale; 43(1): 47-54.
7. Mak M., Tyburski E., Starkowska A., et al. (2019), “The efficacy of computer-based cognitive training for executive dysfunction in schizophrenia”, Psychiatry Res; 279: 62-70.
8. Bora E. (2016), “Differences in cognitive impairment between schizophrenia and bipolar disorder: Considering the role of heterogeneity”, Psychiatry Clin Neurosci; 70(10): 424-433.