CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH UNG THƯ PHỔI HÓA XẠ TRỊ ĐỒNG THỜI VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN K NĂM 2023

Vũ Thị Thu Nga1,, Phạm Quốc Đạt1, Nguyễn Thị Hải Anh2
1 Bệnh viện K
2 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Điều trị ung thư phổi hóa xạ trị đồng thời được coi là điều trị tiêu chuẩn hiện nay với những trường hợp giai đoạn tại chỗ, tại vùng chưa có di căn xa không có khả năng phẫu thuật. Chăm sóc những người bệnh này có tính đặc thù, đòi hỏi điều dưỡng viên ngoài việc theo dõi sát diễn biến tình trạng bệnh còn gần gũi lắng nghe, chia sẻ, động viên tích cực tinh thần người bệnh để người bệnh tin tưởng, yên tâm điều trị. Mục tiêu: Phân tích kết quả chăm sóc người bệnh ung thư phổi hóa xạ trị đồng thời và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện K năm 2023. Đối tượng và phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 110 người bệnh ung thư phổi có điều trị hóa xạ trị đồng thời, thu thập thông tin về chăm sóc người bệnh theo quy trình điều dưỡng ở khoa điều trị tại 3 thời điểm từ khi bắt đầu điều trị cho đến khi người bệnh ra viện. Kết quả: Tỷ lệ người bệnh có kết quả chăm sóc tốt là 85,4%. Các yếu tố là giới tính, thời gian và số điếu hút thuốc, sự tuân thủ điều trị, bệnh mắc kèm và chỉ số BMI của người bệnh là các yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê tới kết quả chăm sóc người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Sung H., Ferlay J., Siegel R.L. và cộng sự. (2021). Global Cancer Statistics 2020: GLOBOCAN Estimates of Incidence and Mortality Worldwide for 36 Cancers in 185 Countries. CA Cancer J Clin, 71(3), 209–249.
2. Dogan T., Tugut N., và Golbasi Z. (2013). The Relationship Between Sexual Quality of Life, Happiness, and Satisfaction with Life in Married Turkish Women. Sex Disabil, 31(3), 239–247.
3. Chen T., Zhou F., Jiang W. và cộng sự. (2019). Age at diagnosis is a heterogeneous factor for non-small cell lung cancer patients. Journal of Thoracic Disease, 11(6).
4. Phan Lê Thắng (2017), Nghiên cứu điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn II, IIIA bằng phối hợp phẫu thuật triệt căn và hóa xạ trị bổ trợ, Luận án Tiến sĩ Y học, Đại học Y Hà Nội, Hà Nội.
5. Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Khánh Toàn, Phạm Thị Hường và cộng sự. (2023). Đánh giá kết quả điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III bằng phác đồ hóa chất Paclitaxel Carboplatin kết hợp đồng thời với xạ trị. Tạp chí Y học Việt Nam, 2(527), 234–239.
6. Doubova S.V. và Pérez-Cuevas R. (2020). Supportive care needs and quality of care of patients with lung cancer in Mexico: A cross-sectional study. European Journal of Oncology Nursing, 49, 101857.