ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CAN THIỆP BẰNG HÌNH ẢNH TRỰC QUAN ĐẾN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, HÀNH VI SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG CỦA PHỤ NỮ MANG THAI
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả can thiệp bằng hình ảnh trực quan đến kiến thức, thái độ, hành vi sức khỏe răng miệng của phụ nữ mang thai. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện trên 126 đối tượng phụ nữu mang thai trong thai kỳ II có tiền sử khỏe mạnh và thai kỳ bình thường đến khám thai tại Khoa Phụ Sản – khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa Phương Đông. Kết quả: Trước can thiệp điểm kiến thức, thái độ, thực hành về chăm sóc răng miệng ở phụ nữ mang thai lần lượt là 4,86±2,05; 8,03±1,74; 6,22±1,98. Sau can thiệp điểm kiến thức, thái độ, thực hành về chăm sóc răng miệng ở đối tượng nghiên cứu tăng lên lần lượt là 7,03±1,38; 9,41±0,78; 7,29±1,63; sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p<0,05. Kết luận: Nghiên cứu ban đầu cho thấy sử dụng phương pháp can thiệp bằng hình ảnh trực quan cho thấy có hiệu quả với kiến thức, thái độ và hành vi của phụ nữ mang thai trong chăm sóc sức khỏe răng miệng.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
can thiệp hình ảnh trực quan, kiến thức/thái độ/thực hành, chăm sóc răng miệng
Tài liệu tham khảo
2. Lê Bảo Trâm, Khảo sát tình trang bện quanh răng, kiến thức, thái độ, thực hành và nhu cầu điều trị ở phụ nữ mang thai. 2009, Đại học Y Hà Nội.
3. Bumb, S.S., et al., Comparison of oral health knowledge, attitudes, practices and oral hygiene status of Central Reserve Police Force officials in Srinagar, Kashmir. Elective Medicine Journal, 2014. 2(1): p. 10-14.
4. Mohammadkhah, F., et al., The effect of training intervention based on the theory of planned behavior on oral and dental health behaviors in pregnant women. BMC Oral Health, 2023. 23(1): p. 521.
5. Daneshvar, S., et al., Oral health among pregnant women at Ilam, Iran: a KAP study. Journal of Health Reports Technology, 2023. 9(2).
6. Hưng, V.D., Nghiên cứu tình trạng sức khỏe răng miệng, nhu cầu điều trị và đánh giá hiệu quả một số biện pháp can thiệp cho người cao tuổi tại tỉnh Yên Bái. 2019: Đại học Y Hà Nội.
7. Shahin, M.A.H. and R.M. Hussien, Knowledge, attitude, practice, and self-efficacy of caregivers of children with epilepsy: impact of a structured educational intervention program. Epilepsy Seizure, 2021. 13(1): p. 1-16.