KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH GIAO TIẾP AIDET CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN VINMEC TIMES CITY NĂM 2023 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Hán Thị Thanh1,, Nguyễn Mai Hồng2, Nguyễn Thị Như Hoa1, Đỗ Thị Thư1, Phạm Thị Hoa1, Ngô Thị Hằng Nga1, Lê Thị Ánh Tuyết3
1 Bệnh viện Vinmec Times City
2 Bệnh viện Bạch Mai
3 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức về mô hình giao tiếp điều dưỡng – khách hàng (AIDET) của điều dưỡng viên tại bệnh viện Vinmec Times City năm 2023 và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang từ tháng 3/2023 đến tháng 9/2023, triển khai lấy mẫu ngẫu nhiên để tuyển chọn 360 điều dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn tham gia nghiên cứu. Kết quả: Tỷ lệ có kiến thức về mô hình AIDET được đánh giá đạt là 90%. Trong đó, tỷ lệ điều dưỡng có kiến thức về nội dung T (Thank you) cao nhất với 100% và nội dung E (Explanation) có tỷ lệ kiến thức đạt thấp nhất với 85,0%. Kết quả mô hình hồi quy logistic đơn biến cho thấy điều dưỡng dưới 21 tuổi có kiến thức đạt về mô hình AIDET thấp hơn 5,6 lần so với điều dưỡng trong nhóm từ 22-35 tuổi (OR=0,18; KTC95%: 0,05 – 0,59); nhóm có trình độ học vấn cao đẳng có kiến thức đạt về mô hình AIDET thấp hơn 5,3 lần so với nhóm có trình độ đại học (OR=0,19; KTC95%: 0,09 – 0,46); nhóm có trình độ học vấn sau đại học có kiến thức đạt về mô hình AIDET thấp hơn 3,3 lần so với nhóm có trình độ đại học (OR=0,3; KTC95%: 0,09 – 0,91). Kết luận: Kết quả này là cơ sở để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện mô hình tốt hơn, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tác phong làm việc của nhân viên y tế nói chung, cán bộ điều dưỡng nói riêng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Gordon, J., E. Deland, R. Kelly (2015), "Let’s Talk About Improving Communication in Healthcare", Columbia Medical Review; 1(1): 23-27.
2. AIDET [Tool]. 2014; Available from: https://www.studergroup.com/aidet.
3. Vũ Thị Thơ (2022), Thực trạng áp dụng mô hình AIDET của điều dưỡng hộ sinh tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City năm 2022, Báo cáo chuyên đề tốt nghiệp, Trường đại học điều dưỡng Nam Định.
4. Nguyễn Thị Minh Hà (2023), "Đánh giá hiệu quả giao tiếp của điều dưỡng sau khi áp dụng mô hình AIDET tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình", Tạp chí Y học Việt Nam; 527(Tháng 6 - số 1): 319-322.
5. Vinall-Collier, K., A. Madill, J. Firth (2016), "A multi-centre study of interactional style in nurse specialist- and physician-led Rheumatology clinics in the UK", Int J Nurs Stud; 59: 41-50.
6. Lưu Quốc Hùng (2017), Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân đối với sự phục vụ của điều dưỡng tại khoa nội tim mạch bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ điều dưỡng, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch.
7. Huỳnh Thúc Thí, Phan Thị Ái Thu (2014), "Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế khi đến khám tại phòng khám bệnh viện mắt Sài gòn năm 2014", Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh; tập 20(phụ bản số 1- 2016): 32-41.
8. Võ Thị Thủy (2017), "Hiệu quả của chương trình tập huấn giao tiếp của điều dưỡng với mô hình AIDET tại khoa ngoại Bệnh viện Chợ Rẫy", Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam(3-55)