TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN CỦA SINH VIÊN Y KHOA NĂM THỨ BA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH NĂM HỌC 2023 – 2024

Lý Ngọc Anh1,
1 Trường Đại học Trà Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng tự chăm sóc bản thân của sinh viên Y khoa năm thứ ba Trường Đại Học Trà Vinh và một số thuận lợi, khó khăn. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Kết quả: Trong các hành động tự chăm sóc bản thân, sinh viên thực hành tự chăm sóc thể chất chiếm tỷ lệ cao nhất (79,7%), cảm xúc (68%), tâm lý (57,2%), xã hội (51,4%) và tâm linh chiếm tỷ lệ thấp nhất (27,9%). Những yếu tố thuận lợi trong quá trình tự chăm sóc của sinh viên bao gồm: vận dụng kiến thức vào việc tự chăm sóc (79,3%), được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè hoặc những người khác với tỷ lệ lần lượt là 49,6%; 45,1%; 30,1%. Bên cạnh những thuận lợi, sinh viên cũng gặp phải một số khó khăn như: căng thẳng, áp lực từ việc học (66,7%), thiếu thời gian cho hoạt động tự chăm sóc (55%), phụ thuộc kinh tế gia đình (52,7%), môi trường sống chưa phù hợp (25,2%). Kết luận: Hành động tự chăm sóc thể chất thường được sinh viên quan tâm, thực hiện nhiều nhất so với các hoạt động tự chăm sóc khác.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Tổ chức Y tế Thế giới (2021) What do we mean by self-care? Accessed January 16, 2021. https://www.who.int/news-room/featurestories/detail/what-do-we-mean-by-self-care
2. Choo T. (SG/Advisory). Suc Manh Cua Viec Tu Cham Soc Suc Khoe - Chinh Phuc Muc Tieu Cham Soc Suc Khoe Y Te, 2020, 33
3. Taking Charge of Your Health & Wellbeing. Taking Charge of Your Health & Wellbeing, , accessed: 15/11/2021.
4. Brazeau C.M.L.R., Shanafelt T., Durning S.J. và cộng sự, Distress among matriculating medical students relative to the general population. Acad Med, 2014, 89(11), 1520–1525.
5. Dyrbye LN, Sciolla AF, Dekhtyar M, et al (2019) Medical School Strategies to Address Student Well-Being: A National Survey. Acad Med J Assoc Am Med Coll. 94(6):861-868.
6. Kemp S, Hu W, Bishop J, et al. (2019) Medical student wellbeing – a consensus statement from Australia and New Zealand. BMC Med Educ. 2019;19.
7. Nguyễn Thị Thu Hương, Trần Thơ Nhị (2022). Tự chăm sóc bản thân của sinh viên Y khoa năm thứ ba Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2021 – 2022. Tạp chí Y học Việt Nam, 515 (1).
8. Picton A. Work-life balance in medical students: self-care in a culture of self-sacrifice. BMC Med Educ, 2021, 21, 8.