KIẾN THỨC CỦA ĐIỀU DƯỠNG VỀ PHÒNG VÀ XỬ TRÍ PHẢN VỆ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NAM ĐỊNH

Nguyễn Hải Lâm1,
1 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng kiến thức và một số yếu tố liên quan quan đến kiến thức của điều dưỡng trong việc phòng và xử trí phản vệ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 230 đối tượng tại địa điểm nghiên cứu từ tháng 10/2020 đến tháng 6/2021. Kết quả: Đa số đối tượng tham gia nghiên cứu là nữ, tỷ lệ điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học tương đối cao so với tỷ lệ chung của một số bệnh viện khác. Đối tượng tham gia nghiên cứu đã được học theo hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ theo thông tư 51/2017/TT-BYT là 92,2%. Nghiên cứu chỉ ra có sự liên quan giữa trình độ điều dưỡng với kiến thức phòng, xử trí và theo dõi phản vệ nhưng không có sự liên quan giữa thâm niên công tác và nơi công tác với kiến thức phòng, xử trí và theo dõi phản vệ. Kết luận: Qua nghiên cứu đã cho thấy cần yêu nhân viên y tế đặc biệt là điều dưỡng học tập nâng cao trình độ giúp người điều dưỡng tự tin hơn khi chăm sóc người bệnh, ra quyết định, đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. Cần tổ chức các lớp tập huấn, củng cố kiến thức về phòng, xử trí và  cấp cứu phản vệ theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế cho nhân viên y tế trong bệnh viện.


more confident when caring for patients, making decisions, and ensuring patient safety. sick. It is necessary to organize training classes to consolidate knowledge on anaphylactic prevention, treatment and emergency treatment according to the latest instructions of the Ministry of Health for medical staff in hospitals. Keywords: anaphylaxis, nursing, prevention

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế (1999), "Số 08/1999/TT-BYT "Hướng dẫn phòng và cấp cứu phản vệ".
2. Bộ Y tế (2017), Thông tư 51/2017/TT-BYT "Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ", Hà Nội.
3. Nguyễn Văn Đoàn và Nguyễn Thị Thùy Ninh (2015), "Tình trạng sốc phản vệ ở bệnh viện Bạch Mai", Tạp chí nghiên cứu y học. 98(6), tr. 24-30.
4. Nguyễn Thị Hồng Ngọc (2018), "Lượng giá kiến thức Điều dưỡng/kỹ thuật viên về phòng, xử trí v
5. Nguyễn Thị Nguyệt (2016), "Đánh giá kiến thức phòng và cấp cứu phản vệ của Điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên năm 2015", Tạp chí Điều dưỡng. 5. tr 23-27.
6. Tạ Thị Anh Thơ (2010), "Đánh giá kiến thức của Điều dưỡng trong việc xử trí và chăm sóc bệnh nhân sốc phản vệ tai các khoa lâm sàng - Bệnh viện K", Tạp chí Y học TP Hồ Chí Minh. 14(4), tr. 750-755.
7. Nguyễn Thanh Vân (2014), "Đánh giá kiến thức phòng và cấp cứu sốc phản vệ của Điều dưỡng Bệnh viện Bắc Thăng Long năm 2013", Tài liệu hội nghị khoa học Quốc tế Điều dưỡng, tr. 22-27.
8. Louis Cohen, Lawrence Manion and Keith Morrison (2007), "Research methods in Education", Education.