KHẢO SÁT KIẾN THỨC VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ MIỀN ĐÔNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Phạm Hùng1,, Lê Hồng Liêm1
1 Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Hiện nay, nhiều cơ sở y tế phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì và thúc đẩy an toàn người bệnh (ATNB). Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kiến thức về ATNB cho sinh viên điều dưỡng, khẳng định rằng việc đào tạo tốt về ATNB cho sinh viên điều dưỡng giúp giảm thiểu các sai sót y khoa và cải thiện chất lượng chăm sóc y tế. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định mức độ kiến thức về ATNB và các yếu tố liên quan đến kiến thức về ATNB của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (ĐHQTMĐ), tỉnh Bình Dương. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 175 sinh viên điều dưỡng Trường ĐHQTMĐ tỉnh Bình Dương từ 02/2024 đến 07/2024. Kết quả: Tỉ lệ kiến thức tốt về ATNB chiếm 67,4%, kiến thức khá chiếm 31,5% và kiến thức trung bình chiếm 1,1%. Các yếu tố liên quan đến kiến thức ATNB của sinh viên điều dưỡng có ý nghĩa thống kê là: sinh viên năm (p < 0,001), số lần thực hành lâm sàng (p < 0,001) và điểm trung bình GPA (p < 0,001). Kết luận: Kiến thức tốt về ATNB của sinh viên điều dưỡng còn chưa cao. Cần có các biện pháp cải tiến chương trình đào tạo về ATNB cho sinh viên điều dưỡng dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ kiến thức của sinh viên điều dưỡng như tăng số lần thực hành lâm sàng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Hiền, N. T. M., Quỳnh, P. T. N., & Cường, T. Q. (2023). Kiến Thức, Thái Độ và Sự Tự Tin Về An Toàn Người Bệnh Của Sinh Viên Khối Ngành Điều Dưỡng Tại Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học Việt Nam, 531(1B).
2. Như, T. T. H., Hân, N. T. N., Trang, D. T. T., & Hà, T. T. T. (2024). Kiến Thức về An Toàn Người Bệnh Của Sinh Viên Điều Dưỡng, Hộ Sinh Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ và Một Số Yếu Tố Liên Quan. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, (74), 159-165.
3. Bartoníčková, D., Kohanová, D., Mazalová, L., Brišová, K., Bomberová, M., & Žiaková, K. (2024). Nursing students’ assessment of patient safety competencies: a pilot study. Central European Journal of Nursing and Midwifery, 15(1), 1050-1058.
4. Biswas, A., & Thomas, P. L. (2023). Knowledge and Perceived Competence of Undergraduate Nursing Students on Patient Safety Among Selected Nursing Colleges, Bengaluru. Indian Journal of Science and Technology, 16(47), 4569-4576.
5. Deswal, H., Mittal, N., Kaushal, J., Kumar, S., & Kaushik, P. (2024). Empowering Nursing Students to Prevent Medication Error-Related Harms: A Step Toward Improving Patient Safety. Hospital Pharmacy, 59(3), 310-317.
6. Ginsburg, L., Castel, E., Tregunno, D., & Norton, P. G. (2012). The H-PEPSS: an instrument to measure health professionals' perceptions of patient safety competence at entry into practice. BMJ Quality & Safety, 21(8), 676-684.
7. Mugerwa, P. P., Jordan, P., van der Heever, M., Young, T., & Iwu-Jaja, C. J. (2021). Patient safety education for undergraduate nursing students: a scoping review protocol. JBI Evidence Synthesis, 19(11), 3073-3079.
8. Patient Safety: Making health care safer. Geneva: World Health Organization; 2017. Licence: CC BY-NC-SA 3.0 IGO.