THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ VỀ DỊCH VỤ CẤP PHÁT THUỐC BHYT TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA VĨNH LONG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: sự hài lòng của người bệnh là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng khám chữa bệnh của cơ sở y tế. Nâng cao sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế. Các nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ cấp phát thuốc bảo hiểm y tế còn hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu: xác định tỷ lệ hài lòng và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ cấp phát thuốc BHYT tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long năm 2023. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi trên 255 người bệnh tại quầy cấp phát thuốc ngoại trú bảo hiểm y tế của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long từ tháng 6/2023 đến tháng 8/2023. Kết quả: tỷ lệ hài lòng chung là 79,22%. Nhóm tuổi, trình độ học vấn có liên quan đến sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ cấp phát thuốc BHYT về khía cạnh Hữu hình (p<0,05). Trong khi các yếu tố như nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp có liên quan đến sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ cấp phát thuốc BHYT về khía cạnh Tin cậy (p<0,05). Kết luận: để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người bệnh về hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế tại bệnh viện, cần phải tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động này, đồng thời nâng cao năng lực của dược sĩ để cải thiện sự tin cậy của người bệnh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hài lòng, người bệnh ngoại trú, bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc, yếu tố liên quan.
Tài liệu tham khảo
2. T. V. Út, P. Q. Anh, T. V. Trầm. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang năm 2021. 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 508(2), 204-208. https://doi.org/10.51298/vmj.v508i2.1631.
3. World Health Organization. Delivering quality health services: a global imperative for universal health coverage. World Health Organization. 2018. https://www.who.int/publications/i/item/ 9789241513906.
4. Bộ Y tế. Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, Hà Nội. 2019.
5. Đ. V. Hà. Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc Bảo hiểm y tế ngoại trú tại bệnh viện Hữu Nghị năm 2021. Luận văn thạc sĩ dược học. Trường Đại học Dược Hà Nội. 2022.
6. V. H. Trang, H. T. Hùng. Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú trước và sau can thiệp tại bệnh viện Răng hàm mặt TP. Hồ Chí Minh. Luận văn chuyên khoa cấp II. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. 2021.
7. Höhn A., Gampe J., Lindahl-Jacobsen R., Christensen K., Oksuyzan A. Do men avoid seeking medical advice? A register-based analysis of gender-specific changes in primary healthcare use after first hospitalisation at ages 60+ in Denmark. J Epidemiol Community Health, 2020. 74(7), 573-579. https://doi.org/10.1136/jech-2019-213435.
8. T. Đ. Phong, Đ. T. B. Diệp, P. T. Anh, N. H. Giang. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng năm 2022. Tạp chí Khoa học sức khỏe. 2023. 1(2), 8-16. https://doi.org/ 10.59070/jhs010223010.
9. C. H. Khiêm, N. T. T. Trâm, T. K. Minh. Khảo sát sự hài lòng về việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân ngoại trú có bảo hiểm y tế tại trung tâm y tế huyện Phước Long năm 2022. Tạp chí y học Việt Nam. 2022. 520(2), 297-303. https://doi.org/10.51298/vmj.v520i2.4192
10. Siamian H., Shahrabi A., Balaghafari A. The Information Needs and Seeking Behavior of Elderly Patients in Educational and Therapeutic Hospitals: Unveiling Barriers to Information Accessibility. Journal of Nursing & Midwifery Sciences. 2024. 11(1). 1-10. https://doi.org/ 10.5812/jnms-137493.