KẾT QUẢ SÀNG LỌC LO ÂU, TRẦM CẢM, STRESS BẰNG DASS-21 Ở HỌC SINH PHỔ THÔNG LONG BÌNH, TỈNH AN GIANG NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả kết quả sàng lọc lo âu, trầm cảm, stress bằng DASS-21 ở học sinh trung học phổ thông Long Bình, tỉnh An Giang năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang, sử dụng thang đánh giá DASS-21 sàng lọc dấu hiệu lo âu, trầm cảm, stress cho 366 học sinh trung học phổ thông Long Bình, tỉnh An Giang vào tháng 06/2024. Kết quả: học sinh có dấu hiệu lo âu là 61,2% (mức độ nhẹ là 9,3%, mức độ vừa là 24,0%, mức độ nặng là 12,6% và rất nặng là 15,3%). Học sinh có dấu hiệu trầm cảm là 47,3% (mức độ nhẹ là 15,8%, mức độ vừa là 18,0%, mức độ nặng là 8,5% và rất nặng là 4,9%). Học sinh có dấu hiệu stress là 38,0% (mức độ nhẹ là 12,8%, mức độ vừa là 16,4%, mức độ nặng là 11,5% và rất nặng là 4,9%). Có 28,1% học sinh không có biểu hiện stress, lo âu, trầm cảm; 24,6% học sinh có 1 biểu hiện; 20,0% học sinh có 2 biểu hiện và 27,3% học sinh có cả 3 biểu hiện stress, lo âu, trầm cảm. Kết luận: Các biểu hiện lo âu, trầm cảm, stress ở học sinh trung học khá phổ biến nhưng chủ yếu ở mức độ vừa và nhẹ. Cần có sự quan tâm đúng mức hơn trong công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho các học sinh trung học.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
lo âu, trầm cảm, stress, trung học phổ thông, An Giang
Tài liệu tham khảo


2. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Lê Văn Tâm. Stress và các yếu tố liên quan của học sinh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;520(1B), 89-93.

3. Hà Thị Kim Hoàng. Stress, Lo Âu, Trầm Cảm và Một Số Yếu Tố Liên Quan ở Học Sinh Trường Trung Học Phổ Thông Thốt Nốt, Thành Phố Cần Thơ Năm 2022. [Luận Văn Thạc Sỹ Y Tế Công Cộng]. [Hà Nội]: Trường Đại Học Y Tế Công Cộng; 2022.

4. Nguyễn Danh Lâm, Lê Minh Giang. Thực trạng nguy cơ stress, lo âu, trầm cảm của học sinh THPT huyện Yên Định, Thanh Hoá. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;516(1), 67-70.

5. Cục thống kê tỉnh An Giang. Niên giám thống kê tỉnh An Giang năm 2019. Accessed February 22, 2024. http://thongkeangiang.gov.vn/ BaiViet/ 3083.

6. Lê Thị Hồng Minh, Thạch Đức Trần. Reliability, convergent validity and factor structure of the DASS-21 in a sample of Vietnamese adolescents. PLoS One. 2017;12(7):e0180557. doi:10.1371/journal.pone.0180557.


7. Ghandour RM, Sherman LJ, Vladutiu CJ, et al. Prevalence and Treatment of Depression, Anxiety, and Conduct Problems in US Children. J Pediatr. 2019;206: 256-267.e3. doi:10.1016/ j.jpeds.2018.09.021.


8. Zhou SJ, Zhang LG, Wang LL, et al. Prevalence and socio-demographic correlates of psychological health problems in Chinese adolescents during the outbreak of COVID-19. Eur Child Adolesc Psychiatry. 2020;29(6):749-758. doi:10.1007/s00787-020-01541-4.


9. Meng Q, Shuang Jiang Z. The Effect of Social Support on Mental Health in Chinese Adolescents During the Outbreak of COVID-19. The Journal of adolescent health : official publication of the Society for Adolescent Medicine. 2020;67(4). doi:10.1016/j.jadohealth.2020.07.001

