THỰC TRẠNG CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THCS ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Cận thị học đường là một trong những tật khúc xạ phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh và thanh thiếu niên, phổ biến ở độ tuổi từ 8 đến 12. Nghiên cứu này mô tả thực trạng cận thị học đường của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên và một số yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: trên 300 học sinh đang học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên về thực trạng cận thị học đường và một số yếu tố liên quan bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang. Kết quả: 12,3% các em học sinh mắc cận thị, trong đó 70,3% các em bị cận thị cả 2 mắt; 91,1% số em cận nhẹ (<3 Đi-ốp), 8,1% số em cận trung bình (từ 3-6 Đi-ốp); tỉ lệ sử dụng kính của học sinh mắc cận thị chiếm 81%. Các yếu tố có liên quan tới thực trạng cận thị bao gồm: tiền sử gia đình cận thị, giới nữ, sử dụng máy tính ở khoảng cách <50 cm, thời gian sử dụng máy tính liên tục trên 2 tiếng, sử dụng điện thoại thông minh liên tục trên 2 tiếng.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
cận thị học đường, tật khúc xạ, học sinh, trung học cơ sở
Tài liệu tham khảo
2. WHO (2015), The impact of myopia and high myopia, University of New South Wales, Sydney, Australia.
3. Brien A. Holden, Timothy R. Fricke, David A. Wilson, et al (2016). “Global Prevalence of Myopia and High Myopia and Temporal Trends from 2000 through 2050”, Ophthalmology, 123(5), pp 1036-1042.
4. Phan Văn Huyên, Nguyễn T. Quỳnh Hoa, Trương Viết Trường, Nguyễn Thị Phương Lan (2022), "Một số yếu tố nguy cơ gây cận thị học đường ở học sinh trung học cơ sở tại Thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh”, Tạp chí Y học Việt Nam, 514(Số đặc biệt), tr 389-392.
5. Mai Viết Kiên, Trương Viết Trường, Nguyễn T. Quỳnh Hoa, Nguyễn T. Phương Lan, Hoàng T. Thanh Trúc, Trương Nguyễn Quỳnh Giao (2022), “Kiến thức, thái độ, thực hành về phòng cận thị học đường ở học sinh trung học phổ thông chuyên Thái Nguyên”, Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, 528(2), tr 345-348.
6. Nguyễn Thị Huyền, Doãn Ngọc Hải, Dương Chí Nam, Nguyễn Đức Sơn, Lỗ Văn Tùng, Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyễn Trường Giang, Bùi Hữu Toàn (2020), “Thực trạng cận thị của học sinh tại một số tỉnh ở Việt Nam năm 2019”, Tạp chí Y học Dự phòng, tập 30(4 Phụ bản), tr139–146.
7. Andrzej Grzybowski, Piotr Kanclerz, Kazuo Tsubota, Carla Lanca, and Seang-Mei Saw (2020), “A review on the epidemiology of myopia in school children worldwide”, BMC Ophthalmology, 20 (27), https://doi.org/10.1186/s12886-019-1220-0.
8. Hoàng Hữu Khôi (2017), Nghiên cứu tật khúc xạ và mô hình can thiệp ở học sinh Trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng, Luận án Tiến sĩ Y học, Đại học Huế, Huế.
9. Hồ Đức Hùng (2019), Xác định tỷ lệ cận thị, một số yếu liên quan và hiệu quả truyền thông giáo dục sức khỏe ở học sinh trung học cơ sở thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (2019 - 2020)